TIÊM CHỦNG VẮC XIN COVID-19 VÌ SỨC KHỎE CỦA BẠN VÀ NHỮNG NGƯỜI THÂN YÊU. HÃY CHUNG TAY BẢO VỆ MÌNH VÀ CỘNG ĐỒNG TRƯỚC ĐẠI DỊCH COVID-19!
Tin trong ngành 14:46 26/12/2023 (176)

Ngành Y tế đổi mới, sáng tạo và phát triển

Chiều ngày 22/12, Ngành Y tế tổ chức hội nghị tổng kết công tác y tế năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024. Dự và chỉ đạo hội nghị có đồng chí Lê Ngọc Châu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh. Bác sỹ Nguyễn Minh Đức, TUV, Giám đốc Sở Y tế; Tiến sỹ Đường Công Lự, Phó Giám đốc Sở Y tế chủ trì hội nghị.
Các đại biểu tham dự hội nghị

 

Báo cáo tại hội nghị nêu rõ, thời gian qua ngành Y tế luôn nhận được sự quan tâm của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện các nhiệm vụ chính trị; sự chỉ đạo và hỗ trợ về chuyên môn của Bộ Y tế, các Cục, Vụ, viện của Bộ Y tế,các  bệnh viện tuyến Trung ương; sự phối hợp nhịp nhàng của các Sở, ban, ngành, các tổ chức đoàn thể trong tỉnh trong việc triển khai thực hiện các nhiệm vụ chính trị của ngành. Sự đồng tình, đồng thuận của Nhân dân, người bệnh và sự cố gắng trong công tác của các tập thể, cán bộ, công chức, viên chức trong toàn ngành để đạt được các mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra.

Bác sĩ Nguyễn Minh Đức, TUV, Giám đốc Sở Y tế phát biểu khai mạc hội nghị

 

Trong công tác phòng, chống dịch bệnh, Ngành Y tế đã chủ động tham mưu phương án tiếp tục ứng phó hiệu quả với dịch COVID-19 và các dịch bệnh truyền nhiễm mới nổi và tái nổi có thể xảy ra. Việc giám sát phòng, chống dịch bệnh được ngành Y tế chủ động triển khai tích cực, đồng bộ từ tỉnh đến huyện và xã. Từ đầu năm đến nay ghi nhận 259 trường hợp sốt xuất huyết, chủ yếu là xâm nhập từ các địa phương khác trở về; các bệnh truyền nhiễm như thuỷ đậu, tay chân miệng, quai bị, sởi,... diễn ra rải rác. Dịch đau mắt đỏ với hơn 88 ngàn ca mắc và đã điều trị khỏi bệnh.

Hiện có 22 bệnh nhân phong ở 17 xã, phường, thị trấn được quản lý và chăm sóc tại nhà, không có bệnh nhân phong mới, đạt loại trừ bệnh phong cấp huyện trên quy mô toàn tỉnh; số bệnh nhân sốt rét mắc mới 04 trường hợp; tỷ lệ điều trị khỏi lao mọi thể đạt trên 90%. Triển khai quản lý, điều trị bệnh đái tháo đường (ĐTĐ) tại 112/216 xã, phường; 100% xã, phường triển khai quản lý, điều trị tăng huyết áp (THA). Triển khai thực hiện hoạt động TCMR an toàn, hiệu quả, thực hiện giám sát chặt chẽ phản ứng sau tiêm chủng; tiêm chủng cho trẻ dưới 1 tuổi đạt 90%. Tỷ lệ trẻ em dưới 5 tuổi bị suy dinh dưỡng thể nhẹ cân còn 7,8%; thể thấp còi còn 13,7%. Công tác phòng chống HIV/AIDS, dân số và phát triển, an toàn vệ sinh thực phẩm đạt nhiều hiệu quả.

Bác sĩ Lê Chánh Thành, Phó Giám đốc Sở Y tế báo cáo kết quả hoạt động năm 2023

 

Về công tác KCB đảm bảo theo đúng các quy chế chuyên môn, quy trình kỹ thuật tại các bệnh viện/TTYT có giường bệnh. Từng bước mở rộng, triển khai các dịch vụ kỹ thuật mới như: phẫu thuật nội soi hàn khớp cổ chân; sinh thiết tiền liệt tuyến qua trực tràng dưới hướng dẫn siêu âm; chụp và can thiệp lấy huyết khối động mạch não số hoá xoá nền(DSA)... Duy trì các kỹ thuật cao, chuyên sâu như: chụp và can thiệp mạch não, phẫu thuật nội soi khớp vai, khớp gối, ổ bụng, sản phụ khoa, phẫu thuật thay khớp gối, khớp háng nhân tạo. Chụp và can thiệp động mạch vành; đặt máy tạo nhịp tim, MRI 1.5 Tesla; chụp cắt lớp vi tính, sinh học phân tử, đo loãng xương bằng phương pháp DEXA... Số lượt KCB thực hiện năm 2023 là 1.685.000 lượt, tăng 6,5% so với cùng kỳ; số người bệnh điều trị nội trú tại các bệnh viện 320.580, tăng hơn 6% so với cùng kỳ năm 2022. Đạt 31,5 giường bệnh/10.000 dân; đạt 11,5 bác sỹ /10.000 dân. Tỷ lệ dân số được quản lý bằng hồ sơ sức khỏe điện tử >95%. Tỷ lệ xã, phường, thị trấn đạt và giữ vững tiêu chí quốc gia về y tế 99%.

Các đại biểu đóng góp ý kiến tham luận tại hội nghị

 

Tại hội nghị, hầu hết các đại biểu đã đồng thuận với các kết quả đạt được của ngành y tế, đồng thời nêu ra những khó khăn, bất cập và thảo luận đưa ra các giải pháp trong thời gian tới.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Châu phát biểu chỉ đạo hội nghị

 

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Châu nhấn mạnh: thời gian qua ngành y tế Hà Tĩnh đoàn kết, nỗ lực vượt khó, đã có những điểm sáng về nhiều lĩnh vực, đặc biệt là công tác phòng chống dịch bệnh COVID -19; phòng chống dịch sốt xuất huyết, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh.

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng chia sẻ những khó khăn của ngành y tế như: hầu hết các cơ sở y tế vật chất xuống cấp, hóa chất, vật tư y tế thiếu thốn… nên đã gây khó khăn trong công tác chăm sóc sức khỏe cho nhân dân.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị: Ngành y tế chủ động trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện việc sắp xếp các đơn vị y tế tuyến huyện; phối hợp chặt chẽ với cấp uỷ, chính quyền địa phương để nâng cao năng lực y tế cơ sở; rà soát lại với các đơn vị của Bộ Y tế để tháo gỡ vướng mắc trong đấu thầu, mua sắm vật tư; quyết liệt triển khai chuyển đổi số để nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, tạo sự thuận lợi cho người dân. Chủ động xây dựng các hoạt động hướng đến sự kiện vinh danh Đại danh y Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác sắp tới, nhất là xây dựng không gian văn hoá danh y trong các cơ sở y tế.

Các cơ sở y tế chủ động xây dựng quy chế về tự chủ, nâng cao năng lực quản lý điều hành; tăng cường kết nối với các cơ sở y tế tuyến trên để nâng cao năng lực cho bác sỹ.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Châu cùng lãnh đạo Sở Y tế tặng hoa chúc mừng lãnh đạo các đơn vị trong ngành được nghỉ chế độ hưu trí trong năm 2023.

 

Thanh Loan

Cùng chuyên mục

Bình Luận Mới

 Bình luận của bạn đã được gửi thành công. Cảm ơn bạn!   Làm mới
Lỗi: Vui lòng thử lại