TIÊM CHỦNG VẮC XIN COVID-19 VÌ SỨC KHỎE CỦA BẠN VÀ NHỮNG NGƯỜI THÂN YÊU. HÃY CHUNG TAY BẢO VỆ MÌNH VÀ CỘNG ĐỒNG TRƯỚC ĐẠI DỊCH COVID-19!
Tin trong tỉnh 15:17 04/04/2019 (331)

Thạch Hà xây 50 nhà tình nghĩa từ tấm lòng những “mạnh thường quân”

(Baohatinh.vn) - 31 ngôi nhà tình nghĩa đang được xây dựng và 19 ngôi nhà dự kiến khởi công trong quý III/2019 cho thấy sự quan tâm của cộng đồng và nỗi trăn trở, trách nhiệm của lãnh đạo thị trấn Thạch Hà (Thạch Hà – Hà Tĩnh) trong việc giảm nghèo bền vững


Nghĩa cử cao đẹp của các “mạnh thường quân” cùng sự quan tâm của chính quyền không chỉ giúp gia đình bà Nguyễn Thị Thỉu (Tổ dân phố 11 - thị trấn Thạch Hà) có ngôi nhà khang trang mà còn thêm động lực, điều kiện thoát nghèo.

Từ khi có nhà mới khang trang (năm 2018), cuộc sống của gia đình bà Nguyễn Thị Thỉu (tổ dân phố 11 - thị trấn Thạch Hà) cũng bước sang trang mới. Trước đây, hoàn cảnh khó khăn, bà Thỉu đành chấp nhận với cuộc sống vất vả, mái nhà nhỏ dột nát quanh năm. Tấm lòng thơm thảo của các “mạnh thường quân” cùng sự quan tâm của chính quyền địa phương không chỉ giúp bà có ngôi nhà khang trang mà còn thêm động lực, điều kiện thoát nghèo.

Gia đình ông Đặng Công Ất (tổ dân phố 8 - thị trấn Thạch Hà) được hỗ trợ 70 triệu đồng xây nhà mới

Hình hài ngôi nhà mới dần hình thành, gia đình ông Đặng Công Ất (63 tuổi, tổ dân phố 8 – thị trấn Thạch Hà) càng phấn khởi. Gia cảnh quá khó khăn, nguồn thu nhập ít ỏi từ ruộng đồng không đủ để ông bà trang trải khi đau ốm; đã thế, đứa con trai 31 tuổi phải chạy thận suốt 5 năm nay. “Mái nhà chật chội, cũ nát, chúng tôi sinh hoạt rất vất vả. May có chính quyền địa phương đứng ra kêu gọi hỗ trợ 70 triệu đồng và huy động phụ giúp ngày công nên gia đình tôi cũng mạnh dạn vay mượn một ít để xây căn nhà mới đàng hoàng. Nếu không có sự ủng hộ của các nhà hảo tâm, sự quan tâm của chính quyền thì không biết bao giờ, chúng tôi thoát khỏi cảnh sống cơ cực này” – ông Ất xúc động.

Đây là 2 trong nhiều ngôi nhà được thị trấn Thạch Hà kết nối, kêu gọi hỗ trợ xây dựng. Ông Nguyễn Sỹ Minh - Chủ tịch Ủy ban MTTQ thị trấn Thạch Hà cho biết: “Là địa bàn trung tâm với 2.779 hộ dân, song thị trấn Thạch Hà lại có tỷ lệ hộ nghèo khá cao (0,8%). Trước thực trạng này, lãnh đạo thị trấn Thạch Hà luôn chú trọng triển khai hiệu quả đề án giảm nghèo bền vững và linh hoạt các giải pháp để cải thiện đời sống cho người nghèo. Trong đó, cải thiện khó khăn về nhà ở là mục tiêu hàng đầu thị trấn hướng tới".

Đầu năm 2019, thị trấn Thạch Hà tổ chức rà soát cụ thể nhà ở và có trên 40 nhà của hộ nghèo, gia đình chính sách dột nát, hư hỏng nặng.

Cũng theo ông Minh, năm 2018, lãnh đạo Đảng ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ thị trấn đã tích cực kêu gọi sự hỗ trợ của các tổ chức, cá nhân, con em xa quê ủng hộ Quỹ vì người nghèo. Từ đó, xây dựng 13 nhà tình nghĩa, trong đó có 5 nhà hoàn cảnh đặc biệt khó khăn nhận được sự ủng hộ lớn từ 50 – 60 triệu đồng/nhà, còn lại thị trấn ủng hộ từ 8 – 10 triệu đồng/nhà. Quá trình triển khai công khai, minh bạch, tạo sự đồng thuận, phấn khởi trong nhân dân và sự tin tưởng của các “mạnh thường quân”.

Tiếp đà 2018, qua sự kêu gọi của thị trấn, có một người con quê hương tại Hà Nội đã kết nối để đầu năm 2019, Công ty CP Shara (Hà Nội) tài trợ 2 tỷ đồng vào Quỹ người nghèo thị trấn. Dựa trên nguồn lực này, thị trấn đã tổ chức rà soát cụ thể nhà ở và có trên 40 nhà hộ nghèo, gia đình chính sách dột nát, hư hỏng nặng. Với kết quả khảo sát và họp xét đơn đề nghị của các hộ dân, thị trấn đã thống nhất lộ trình xây dựng nhà tình nghĩa. Theo đó, quý I/2019, triển khai xây dựng 31 nhà tình nghĩa với nguồn hỗ trợ 50 triệu đồng/nhà; cá biệt, có 1 hộ đặc biệt khó khăn thị trấn thống nhất nâng mức hỗ trợ lên 70 triệu đồng.


Gia đình ông Nguyễn Sỹ Toàn (TDP 8 - thị trấn Thạch Hà) được hỗ trợ 50 triệu đồng xây nhà mới

Ngoài nguồn ủng hộ, các gia đình góp thêm để xây dựng và chính quyền vận động các đoàn thể tích cực tham gia đóng góp ngày công. Hiện nay, 100% công trình đã được triển khai xây dựng. Dự kiến, quý III/2019, thị trấn tiếp tục lồng ghép các nguồn lực để triển khai xây 19 nhà tình nghĩa cho các gia đình còn lại.

Những ngôi nhà ấm áp nghĩa tình đã và đang dần hoàn thiện thể hiện tấm lòng thơm thảo, quan tâm đến cộng đồng, luôn hướng về người nghèo của các "mạnh thường quân" và cũng thể hiện nỗi trăn trở, trách nhiệm, nỗ lực của lãnh đạo thị trấn Thạch Hà dành cho người nghèo, những người có công với cách mạng.

Thu Phương

Cùng chuyên mục

Bình Luận Mới

 Bình luận của bạn đã được gửi thành công. Cảm ơn bạn!   Làm mới
Lỗi: Vui lòng thử lại