CHUYÊN NGHIỆP - TRÁCH NHIỆM - NĂNG ĐỘNG - MINH BẠCH - HIỆU QUẢ !
Tin trong ngành 17:27 27/02/2020 (792)

Công văn số 868/BYT-DP về Hướng dẫn cách ly đối với người về từ Hàn Quốc

Theo thông tin từ hệ thống giám sát bệnh truyền nhiễm, tính đến ngày 24/02/2020, Hàn Quốc đã ghi nhận 833 trường hợp mắc trong đó có 7 trường hợp tử vong và là quốc gia có số trường hợp mắc cao nhất ngoài Trung Quốc. Các trường hợp mắc tập trung chủ yếu tại thành phố Daegu (457 trường hợp) và khu Bắc Gyeongsang (180 trường hợp). Trong đó, có nhiều trường hợp mắc không xác định được nguồn lây nhiễm do đó khó khăn trong việc xử lý triệt để ổ dịch. Chính phủ Hàn Quốc đã nâng mức cảnh báo dịch COVID-19 lên mức cao nhất, đồng thời đưa thành phố Daegu và khu Bắc Gyeongsang là hai khu vực cần có sự quan tâm đặc biệt về dịch COVID-19.
Trước tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp tại Hàn Quốc có nguy cơ cao xâm nhập vào nước ta; ngày 24/02/2020, Ban chỉ đạo Quốc gia về phòng chống dịch COVID-19 đã họp và thống nhất áp dụng các biện pháp đáp ứng phòng, chống dịch đối với các khu vực có dịch tại Hàn Quốc. Thực hiện kết luận tại phiên họp của Ban chỉ đạo Quốc gia; Bộ Y tế đề nghị Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố chỉ đạo các đơn vị liên quan trên địa bàn thực hiện các nội dung sau:
1. Áp dụng khai báo y tế đối với tất cả khách nhập cảnh đến từ hoặc đi qua Hàn Quốc, phát hiện sớm những người có dấu hiệu sốt, ho, khó thở và những người đến từ hoặc đi qua khu vực Daegu và khu Bắc Gyeongsang để tổ chức cách ly y tế kịp thời.
2. Tất cả những người có dấu hiệu sốt, ho, khó thở được phát hiện tại cửa khẩu phải lập tức cách ly tuyệt đối tại cơ sở y tế và lấy mẫu xét nghiệm.
3. Đối với những người nhập cảnh đến từ hoặc đi qua khu vực Daegu và khu Bắc Gyeongsang, Hàn Quốc trong vòng 14 ngày kể từ ngày nhập cảnh phải được cách ly tại khu cách ly tập trung của tỉnh, thành phố. Các nội dung liên quan khác về cách ly tập trung được thực hiện theo quy định tại Quyết định số 344/QĐ-BYT ngày 07/02/2020 của Bộ Y tế hướng dẫn cách ly y tế tại cơ sở cách ly tập trung để phòng chống dịch COVID-19.
4. Rà soát thông báo cho chính quyền địa phương các trường hợp nhập cảnh từ Hàn Quốc, đặc biệt các trường hợp đến từ hoặc đi qua khu vực Daegu và khu Bắc Gyeongsang đã nhập cảnh Việt Nam từ ngày 09/02/2020 để thực hiện giám sát, theo dõi y tế và kịp thời cách ly theo hướng dẫn.
5. Người trở về từ khu vực khác ngoài khu vực Daegu và khu Bắc Gyeongsang, Hàn Quốc thì khuyến cáo tự theo dõi sức khỏe và thông báo, sau đó đến ngay cơ sở y tế để được cách ly, điều trị nếu có các dấu hiệu sốt, ho, khó thở.
Bộ Y tế đề nghị Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố tổ chức triển khai thực hiện.
Ban biên tập Trang thông tin điện tử Cục Y tế dự phòng


        UBND TỈNH HÀ TĨNH                                                                                                 CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
        BAN CHỈ ĐẠO PCDB                                                                                                                  Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
               DO COVID-19
                Số: 392/BCĐ                                                                                                               Hà Tĩnh, ngày 25 tháng 02 năm 2020
V/v quản lý, cách ly đối với người
       từ Hàn Quốc về địa bàn tỉnh 

     
                         Kính gửi:
                                            - Công an tỉnh;
                                            - Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh;
                                            - Sở Ngoại vụ;
                                            - UBND các huyện, thị xã, thành phố.
        Thực hiện Công văn số 868/BYT-DP ngày 24/02/2020 của Bộ Y tế về việc hướng dẫn cách ly đối với người về từ Hàn Quốc, theo đó tính đến hết ngày 24/02/2020 tại Hàn Quốc đã ghi nhận 833 trường hợp mắc, trong đó có 07 trường hợp tử vong, là quốc gia có số trường hợp mắc cao nhất ngoài Trung Quốc. Các trường hợp mắc tập trung chủ yếu tại thành phố Daegu (457 người) và khu Bắc Gyeongsang (180 người). Trước tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp tại Hàn Quốc có nguy cơ cao xâm nhập vào nước ta và tỉnh Hà Tĩnh. Để chủ động phòng chống dịch bệnh do COVID-19 hiệu quả, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh COVID-19 yêu cầu các đơn vị khẩn trương triển khai thực hiện các nội dung sau:
        1. Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh: Chỉ đạo các bộ phận liên quan phối hợp, hỗ trợ cán bộ kiểm dịch y tế tại Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo và cảng Vũng Áng thực hiện khai báo y tế đối với tất cả khách nhập cảnh đến từ hoặc đi qua Hàn Quốc, phát hiện sớm những người có dấu hiệu sốt, ho, khó thở và những người đến từ hoặc đi qua khu vực Daegu và khu Bắc Gyeongsang để tổ chức cách ly y tế kịp thời.
        2. Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố:
        Chỉ đạo UBND các xã, phường, thị trấn thường xuyên rà soát, lập danh sách các trường hợp nhập cảnh từ Hàn Quốc, đặc biệt là các trường hợp đến từ hoặc đi qua khu vực Daegu và khu Bắc Gyeongsang đã nhập cảnh Việt Nam từ ngày 09/02/2020 và trong vòng 14 ngày kể từ ngày nhập cảnh để báo cáo kịp thời Sở Y tế, đồng thời thực hiện các biện pháp:
        - Đối với những người nhập cảnh đến từ hoặc đi qua khu vực Daegu và khu Bắc Gyeongsang, Hàn Quốc trong vòng 14 ngày kể từ ngày nhập cảnh phải được cách ly tập trung. Các nội dung liên quan về cách ly tập trung thực hiện theo Quyết định số 244/QĐ-BYT ngày 07/02/2020 của Bộ Y tế hướng dẫn cách ly y tế tại cơ sở cách ly tập trung để phòng chống dịch COVID-19.
- Đối với người trở về từ khu vực khác ngoài khu vực Daegu và khu Bắc Gyeongsan, Hàn Quốc thì khuyến cáo tự cách ly, theo dõi sức khỏe tại nhà và đến ngay cơ sở y tế để được cách ly, điều trị nếu có các dấu hiệu sốt, ho, khó thở.
        3. Sở Ngoại vụ: Phối hợp với các đơn vị liên quan cử cán bộ có khả năng phiên dịch tiếng Anh, Trung Quốc và Hàn Quốc để để hỗ trợ các đơn vị Kiểm dịch y tế trong việc hướng dẫn người thực hiện khai báo y tế, sàng lọc tờ khai y tế cũng như thực hiện các biện pháp kiểm dịch theo quy định đối với các trường hợp người nước ngoài nhập cảnh vào Hà Tĩnh.
        4. Các đơn vị trong ngành Y tế
        4.1. Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh
        - Chỉ đạo bộ phận kiểm dịch y tế quốc tế tại cửa khẩu Cầu Treo, cảng Vũng Áng phối hợp với các đơn vị liên quan áp dụng khai báo y tế đối với tất cả khách nhập cảnh đến từ hoặc đi qua Hàn Quốc, phát hiện sớm những người có dấu hiệu sốt, ho, khó thở và những người đến từ hoặc đi qua khu vực Daegu và khu Bắc Gyeongsang để tổ chức cách ly y tế kịp thời. Tất cả những người có dấu hiệu sốt, ho, khó thở được phát hiện tại cửa khẩu phải lập tức cách ly tuyệt đối tại cơ sở y tế và lấy mẫu xét nghiệm. Thực hiện các thủ tục cần thiết và tạo điều kiện thuận lợi để cán bộ hỗ trợ ngôn ngữ do Sở Ngoại vụ cử đến làm việc tại cửa khẩu hoàn thành nhiệm vụ.
        - Tăng cường kiểm tra, giám sát, hướng dẫn việc lập danh sách, quản lý theo dõi, cách ly các trường hợp hợp nhập cảnh từ Hàn Quốc. Rà soát, phân loại các yếu tố dịch tễ để kịp thời lấy mẫu hoặc tiếp nhận mẫu xét nghiệm, gửi Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương để có kết quả nhanh nhất. Sẵn sàng hỗ trợ tuyến dưới thực hiện khoanh vùng và dập dịch ngay tại địa điểm có người nhiễm, nghi nhiễm COVID-19.
         4.2. Trung tâm y tế/y tế dự phòng tuyến huyện:
        - Chỉ đạo các trạm y tế phối hợp với các đơn vị trên địa bàn thực hiện rà soát, điều tra, lập danh sách người nhập cảnh từ Hàn Quốc, đặc biệt là các trường hợp đến từ hoặc đi qua khu vực Daegu và khu Bắc Gyeongsang đã nhập cảnh Việt Nam từ ngày 09/02/2020 và các trường hợp nhập cảnh trong vòng 14 ngày kể từ ngày nhập cảnh để báo cáo kịp thời. Theo dõi, quản lý đối với người trở về từ khu vực khác ngoài khu vực Daegu và khu Bắc Gyeongsan để phát hiệm sớm các dấu hiệu sốt, ho, khó thở để thực hiện cách ly, điều trị tại cơ sở y tế.
        - Tiến hành tiêu trùng, khử độc, triển khai các biện pháp phòng, chống dịch đối với tình huống có người nhiễm, nghi nhiễm COVID-19. Sẵn sàng thực hiện khoanh vùng và dập dịch ngay tại địa điểm có người nhiễm, nghi nhiễm COVID-19 trên tinh thần 4 tại chỗ.
        4.3. Các bệnh viện đa khoa: Phối hợp chặt chẽ với Trung tâm y tế/y tế dự phòng tuyến huyện để rà soát, điều tra, phân loại yếu tố dịch tễ để tiếp nhận cách ly, theo dõi các trường hợp nhiễm, nghi nhiễm COVID-19, phối hợp với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh lấy mẫu xét nghiệm khi cần.
Yêu cầu các đơn vị nghiêm túc thực hiện và báo cáo kịp thời./.

Nơi nhận:                                                                                                                                                          KT. TRƯỞNG BAN CHỈ ĐẠO
- Như trên;                                                                                                                                                                PHÓ TRƯỞNG BAN
- Bộ Y tế (để báo cáo);
- Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh (để báo cáo);
- Đồng chí Đặng Quốc Vinh - PCT Thường trực;
- Các thành viên BCĐ tỉnh theo QĐ số 485/QĐ-UBND ngày 31/01/2020 của UBND tỉnh;
- Các BVĐK trong tỉnh;                                                                                                                                               Lê Ngọc Châu
- Trung tâm Kiểm soát bệnh tật;                                                                                                                          GIÁM ĐỐC SỞ Y TẾ
- Các TTYT/YTDP, Phòng Y tế cấp huyện.
- Lưu: VT; NVY. 




Cùng chuyên mục

Bình Luận Mới

 Bình luận của bạn đã được gửi thành công. Cảm ơn bạn!   Làm mới
Lỗi: Vui lòng thử lại