TIÊM CHỦNG VẮC XIN COVID-19 VÌ SỨC KHỎE CỦA BẠN VÀ NHỮNG NGƯỜI THÂN YÊU. HÃY CHUNG TAY BẢO VỆ MÌNH VÀ CỘNG ĐỒNG TRƯỚC ĐẠI DỊCH COVID-19!
Tin trong tỉnh 10:26 31/03/2020 (358)

Thủ tướng đồng ý công bố dịch COVID-19 trên toàn quốc

Tại cuộc họp Thường trực Chính phủ chiều nay- ngày 30/3, Thủ tướng Chính phủ đồng ý công bố dịch COVID-19 trên toàn quốc. Thủ tướng cũng nhấn mạnh yêu cầu “tỉnh nào ở tỉnh đó, huyện nào ở huyện đó, xã nào ở xã đó, thôn nào ở thôn đó, khu phố nào ở khu phố đó, nhà nào ở nhà đó” ít nhất trong vòng 15 ngày để tránh lây nhiễm.
Bệnh viện Bạch Mai được đón bệnh nhân nặng trở lại, nhưng phải tổ chức chặt chẽ bảo đảm an toàn cho nhân viên y tế và cho bệnh nhân
Tại cuộc họp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch, các bộ, ngành, địa phương đã có nhiều nỗ lực trong phòng, chống dịch. Thủ tướng biểu dương cán bộ, nhân viên ngành y tế, cảm ơn Bệnh viện Bạch Mai đã có nhiều bác sĩ tình nguyện ở lại cùng với người bệnh nặng và nhiều bác sĩ tình nguyện khác. Biểu dương ngành công thương và các doanh nghiệp đã làm thành công bộ đồ bảo hộ và bảo đảm đầy đủ khẩu trang cho ngành Y tế
Thủ tướng phát biểu tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về công tác chống dịch COVID-19 Ảnh: VGP/Quang Hiếu
Đánh giá về kết quả công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19, Thủ tướng nêu rõ, cả hệ thống chính trị đã “lao động quên mình” để có được kết quả như hiện nay, “hệ thống của chúng ta trên dưới một lòng, quyết tâm ngăn chặn có hiệu quả dịch COVID-19 ở nước ta”. Thủ tướng nêu rõ đây là thời điểm có tính chất quyết định đến cục diện cuộc chiến chống COVID-19, Thủ tướng yêu cầu cả hệ thống chính trị, chính quyền các cấp và các cơ quan chức năng phải tập trung cao độ cho phòng chống dịch.
Trước hết, ngành y tế phối hợp chặt chẽ với TP. Hà Nội và ngành công an, các cơ quan khác, chớp thời gian, tranh thủ từng phút, từng giờ, rà soát khoanh vùng những đối tượng nguy cơ lây nhiễm ở ổ dịch Công ty Trường Sinh, Bệnh viện Bạch Mai. “Tinh thần là thần tốc và cương quyết, dồn mọi nguồn lực dập bằng được ổ dịch này”- Thủ tướng nhấn mạnh.
Ngành công an phối hợp với ngành y tế làm rõ nhân thân, các mối quan hệ của nhân viên Công ty Trường Sinh để tìm hết các cá nhân liên quan dễ bị lây nhiễm.
Thủ tướng nhất trí cho phép Bệnh viện Bạch Mai tiếp tục nhận điều trị bệnh nhân nặng cấp cứu, không để bệnh nhân tử vong vì không được cấp cứu, tuy nhiên Bệnh viện phải tổ chức thực hiện chặt chẽ trên cơ sở bảo đảm an toàn cho nhân viên y tế và cho bệnh nhân.
“Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Y tế, ngành công an và các địa phương phải truy tìm hơn 2.000 người nữa. Chúng ta tiếp tục kêu gọi người dân đã thăm khám tại Bênh viện Bạch Mai từ ngày 10/3 đến nay, yêu cầu liên hệ để được xét nghiệm COVID-19"- Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu.
Thủ tướng cũng giao Bộ Y tế nghiên cứu quy trình khám chữa bệnh phù hợp, tránh xảy ra tình trạng một cá nhân mắc COVID-19 dẫn đến lây nhiễm, ảnh hưởng đến toàn bộ bệnh viện, nhất là khi số người có nguy cơ dương tính vẫn ở ngoài xã hội.
Yêu cầu mọi người dân ở trong nhà
Trước việc đi lại của người dân còn quá đông, trong khi đây là nguồn có nguy cơ lây nhiễm cao, Thủ tướng đề nghị mọi người dân ở nhà.
Thủ tướng nêu rõ, cách ly xã hội là cần thiết để ngăn chặn hiệu quả việc lây lan ra cộng đồng, “chúng ta không được chủ quan, không được lơ là vì chúng ta có nhiều biện pháp mạnh mẽ nhưng trên đường phố vẫn đông người, trên bãi biển vẫn còn rất nhiều người và trong một số điểm vẫn chưa thực hiện nghiêm về số người tụ tập”. Đây thực sự là nguy cơ lây nhiễm cao.
Do đó, Thủ tướng nhấn mạnh yêu cầu “tỉnh nào ở tỉnh đó, huyện nào ở huyện đó, xã nào ở xã đó, thôn nào ở thôn đó, khu phố nào ở khu phố đó, nhà nào ở nhà đó” ít nhất trong vòng 15 ngày để tránh lây nhiễm.
Các cơ quan bố trí cán bộ làm việc ở nhà và xử lý công việc qua công nghệ thông tin trừ trường hợp đặc biệt phải đến cơ quan, ví dụ như xử lý tài liệu mật, bộ phận trực sẵn sàng chiến đấu, trực cơ quan đầu não, bộ phận sản xuất dịch vụ thiết yếu, sản xuất công cụ cần thiết cho nền kinh tế… Người đứng đầu cơ quan phải chịu trách nhiệm nếu để cơ quan có nhiều người lây nhiễm do không nắm vững các quy định về phòng chống dịch COVID-19.
Tại cuộc họp, Thủ tướng kêu gọi từng gia đình, từng cá nhân hãy tự bảo vệ bản thân. Các biện pháp phòng, chống dịch, các cấp chính quyền, công tác tuyên truyền phải vận động theo hướng này. Cùng với vận động, người đứng đầu cơ quan phải chịu trách nhiệm nếu để cơ quan có nhiều người lây nhiễm vì không nắm vững các quy định phòng, chống dịch.
Thủ tướng yêu cầu cơ bản dừng vận chuyển công cộng, hạn chế tối đa phương tiện cá nhân. Thủ tướng giao Bộ Tư pháp nghiên cứu, báo cáo Thủ tướng để trình Thường vụ Quốc hội và Quốc hội ban bố tình trạng khẩn cấp khi cần thiết.
Thúc đẩy mạnh mẽ hơn khai báo y tế tự nguyện; kiểm soát để không lây lan trên diện rộng trên địa bàn Hà Nội
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu Bộ Quốc phòng cần nghiên cứu tách riêng hai khu cách ly cũ và mới để tránh lây chéo. Các cơ quan, địa phương không tự công bố các ca bệnh dương tính mà báo cáo Bộ Y tế để công bố 2 lần 1 ngày.
Thủ tướng cũng yêu cầu thúc đẩy mạnh mẽ hơn khai báo y tế tự nguyện; thực hiện tốt vấn đề đảm bảo an ninh trật tự. Thủ tướng yêu cầu các doanh nghiệp kinh doanh bảo hiểm không triển khai và không giới thiệu gói bảo hiểm liên quan đến COVID-19.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại cuộc họp Ảnh: VGP/Quang Hiếu
Nhấn mạnh phải kiểm soát để không lây lan trên diện rộng trên địa bàn Hà Nội, Thủ tướng yêu cầu Ban Chỉ đạo, Bộ Y tế, các bộ ngành hỗ trợ cho Hà Nội.
Về đảm bảo an sinh xã hội tối thiểu cho người dân, Thủ tướng cho biết, Chính phủ sẽ thảo luận theo hướng ưu tiên cho những người thu nhập quá thấp trên tinh thần ngân sách trung ương và địa phương cố gắng hỗ trợ.
Về sản xuất máy thở, khẩu trang, Thủ tướng giao Bộ Y tế là cơ quan đầu mối để đề xuất cụ thể về chất lượng trên tinh thần cấp bách “thời gian, thời gian và thời gian”. Cần phát huy cống hiến của những giáo sư đầu ngành trong sản xuất máy thở, bởi đây là thiết bị quan trọng góp phần sinh mạng của con người.
Thủ tướng mong muốn báo chí tiếp tục tuyên truyền để làm sao nhân dân yên tâm, hiểu, ủng hộ và tự giác thực hiện các chủ trương của Chính phủ, Ban chỉ đạo quốc gia về phòng chống dịch bệnh COVID-19...
Thủ tướng cũng nhất trí với đề xuất của Ban Chỉ đạo là yêu cầu các doanh nghiệp kinh doanh bảo hiểm không giới thiệu hoặc không triển khai gói bảo hiểm liên quan đến bảo hiểm đối với bệnh COVID-19; đồng ý công bố dịch COVID-19 trên toàn quốc
  Theo Báo cáo của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona gây ra (nCoV), về tình hình dịch bệnh tại Bệnh viện Bạch Mai, kết quả xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV2 cho 7.264 người bao gồm nhân viên, y, bác sĩ , bệnh nhân đang điều trị tại bệnh viện, người cung cấp dịch vụ tại Bệnh viện. 
Tính đến 11h00 ngày 30/3/2020, đã có kết quả xét nghiệm của 6650 người, trong đó có 19 trường hợp dương tính với SARS-CoV2 (tính cả 02 ca 86,87), 595 mẫu còn lại chiều 30/3/2020 sẽ có kết quả. Có tổng số 28 ca dương tính với SARS-CoV2 liên quan đến Bệnh viện Bạch Mai và Công ty Trường Sinh, trong đó có đến 22 ca là nhân viên công ty Trường Sinh và đây cũng chính là nguồn lây chính tại Bệnh viện Bạch Mai, là ổ dịch lây lan COVID-19 tại Bệnh viện.
Kể từ ngày 28/3/2020, Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch COVID-19 đã đề nghị tất cả bệnh nhân, người nhà bệnh nhân đã đến khám, điều trị tại bệnh viện trong vòng 14 ngày qua thực hiện tự cách ly và liên hệ cơ quan y tế gần nhất để quản lý sức khỏe, trước đó đã tiến hành cách ly từng phần của Bệnh viện từ ngày 19/3 với 649 trường hợp.

Theo: Báo SK&ĐS





Cùng chuyên mục

Bình Luận Mới

 Bình luận của bạn đã được gửi thành công. Cảm ơn bạn!   Làm mới
Lỗi: Vui lòng thử lại