TIÊM CHỦNG VẮC XIN COVID-19 VÌ SỨC KHỎE CỦA BẠN VÀ NHỮNG NGƯỜI THÂN YÊU. HÃY CHUNG TAY BẢO VỆ MÌNH VÀ CỘNG ĐỒNG TRƯỚC ĐẠI DỊCH COVID-19!
Tin trong tỉnh 10:16 09/08/2022 (1209)

UBND tỉnh chỉ đạo tăng cường công tác phòng, chống bệnh đậu mùa khỉ

UBND các huyện, thành phố, thị xã quán triệt, chỉ đạo công tác phòng, chống dịch thông suốt, quyết liệt; huy động các cấp, ngành, đoàn thể tham gia vào công tác phòng chống dịch bệnh đậu mùa khỉ và chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh Hà Tĩnh về công tác phòng, chống dịch trên địa bàn.

Các địa phương cần tăng cường phòng, chống bệnh đậu mùa khỉ trên tinh thần "sớm hơn một bước, cao hơn một mức".

Thực hiện Công điện số 680/CĐ-TTg ngày 1/8/2022 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường công tác phòng, chống bệnh đậu mùa khỉ; để chủ động kiểm soát, phòng, chống hiệu quả dịch bệnh đậu mùa khỉ trong điều kiện một số quốc gia trong khu vực đã ghi nhận ca bệnh xâm nhập, UBND tỉnh vừa có văn bản yêu cầu giám đốc các sở, thủ trưởng các ban, ngành cấp tỉnh, chủ tịch UBND các huyện, thành phố, thị xã chỉ đạo thực hiện tốt các nội dung.

Cụ thể, Sở Y tế chỉ đạo cơ quan chuyên môn thực hiện các biện pháp giám sát chặt chẽ, quyết liệt nhằm ngăn chặn dịch bệnh xâm nhập ngay tại các cửa khẩu, cảng biển và trong cộng đồng; phát hiện sớm, chăm sóc, điều trị kịp thời người mắc, hạn chế thấp nhất tử vong; xử lý kịp thời, triệt để ổ dịch; sẵn sàng thuốc, trang thiết bị, nhân lực, kinh phí để triển khai các biện pháp phòng, chống dịch, tiếp nhận và điều trị các trường hợp mắc bệnh. Đặc biệt lưu ý ưu tiên bảo vệ lực lượng y tế, đối tượng có nguy cơ cao, đối tượng dễ bị tổn thương.

Theo dõi chặt chẽ và cập nhật thông tin diễn biến tình hình dịch bệnh, hướng dẫn của Bộ Y tế để chủ động các biện pháp phòng, chống dịch và chăm sóc, điều trị hiệu quả, kịp thời. Xây dựng kế hoạch đáp ứng về y tế với bệnh đậu mùa khỉ khi có kế hoạch của Bộ Y tế; tăng cường năng lực xét nghiệm, chẩn đoán xác định, hướng dẫn, tập huấn kịp thời cho cán bộ y tế các tuyến về công tác phòng chống dịch, chẩn đoán, điều trị, chăm sóc bệnh đậu mùa khỉ theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Chỉ đạo, hướng dẫn và kiểm tra các địa phương về giám sát, phát hiện, xử lý ổ dịch, các biện pháp dự phòng và điều trị bệnh đậu mùa khỉ; phương tiện, vật tư, trang thiết bị, thuốc phù hợp cho công tác phòng, chống dịch bệnh.

UBND các huyện, thành phố, thị xã quán triệt, chỉ đạo công tác phòng, chống dịch thông suốt, quyết liệt; huy động các cấp, ngành, đoàn thể tham gia vào công tác phòng chống dịch bệnh đậu mùa khỉ và chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh về công tác phòng, chống dịch trên địa bàn. Chủ động xây dựng kế hoạch, kịch bản đáp ứng theo các tình huống dịch bệnh để sẵn sàng đáp ứng trong trường hợp dịch bệnh xảy ra.

Chỉ đạo trung tâm y tế giám sát chặt chẽ dịch trong cộng đồng, phát hiện sớm, điều trị kịp thời người mắc, hạn chế thấp nhất trường hợp tử vong, xử lý triệt để ổ dịch; sẵn sàng thuốc, trang thiết bị, nhân lực, kinh phí để triển khai các biện pháp phòng, chống dịch, tiếp nhận và điều trị các trường hợp mắc bệnh. Tổ chức tập huấn cho cán bộ y tế về công tác phòng chống dịch, chẩn đoán, điều trị, chăm sóc bệnh đậu mùa khỉ theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Tăng cường truyền thông bằng nhiều hình thức tới người dân, cộng đồng về tình hình dịch bệnh và các biện pháp dự phòng dịch bệnh đậu mùa khỉ theo khuyến cáo của Bộ Y tế; đặc biệt là việc tuyên truyền người dân chủ động khai báo với các cơ quan y tế khi có triệu chứng nghi ngờ, mắc bệnh; thiết lập đường dây nóng, nơi tiếp nhận thông tin để tư vấn, hỗ trợ người dân về bệnh đậu mùa khỉ.

Sở NN&PTNT phối hợp, chỉ đạo ngành nông nghiệp phối hợp chặt chẽ với ngành Y tế và các cơ quan liên quan trong việc phòng, chống dịch từ động vật hoang dã, đặc biệt là nhóm động vật có nguy cơ lây nhiễm cao với bệnh đậu mùa khỉ.

Sở Thông tin và Truyền thông, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Báo Hà Tĩnh và các cơ quan báo chí phối hợp chặt chẽ với ngành Y tế thực hiện công tác tuyên truyền, cung cấp thông tin đầy đủ, kịp thời về tình hình dịch bệnh và các biện pháp phòng, chống dịch để người dân chủ động, tích cực thực hiện phòng, chống dịch bệnh; khám và điều trị khi có dấu hiệu mắc bệnh.

Sở Tài chính tham mưu bảo đảm kinh phí phục vụ công tác phòng, chống dịch bệnh theo đúng quy định, tiết kiệm, hiệu quả, tránh lãng phí.

Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh và các tổ chức chính trị - xã hội từ tỉnh đến cơ sở đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, nâng cao nhận thức cho đoàn viên, hội viên, các tầng lớp nhân dân trong việc chủ động thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch và tích cực tham gia các hoạt động phòng, chống dịch bệnh đậu mùa khỉ theo khuyến cáo, hướng dẫn của Bộ Y tế. Phát huy vai trò, trách nhiệm của từng tổ liên gia, thôn xóm, tổ dân phố và mỗi người dân trong công tác bảo vệ, nâng cao sức khoẻ của bản thân và cộng đồng.

Các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh theo chức năng, nhiệm vụ được giao, tổ chức quán triệt, tuyên truyền đến cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân chủ động thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch và tích cực tham gia các hoạt động phòng, chống dịch bệnh đậu mùa khỉ theo khuyến cáo, hướng dẫn của Bộ Y tế.

Theo Báo Hà Tĩnh




Cùng chuyên mục

Bình Luận Mới

 Bình luận của bạn đã được gửi thành công. Cảm ơn bạn!   Làm mới
Lỗi: Vui lòng thử lại