TIÊM CHỦNG VẮC XIN COVID-19 VÌ SỨC KHỎE CỦA BẠN VÀ NHỮNG NGƯỜI THÂN YÊU. HÃY CHUNG TAY BẢO VỆ MÌNH VÀ CỘNG ĐỒNG TRƯỚC ĐẠI DỊCH COVID-19!
Tin trong ngành 21:43 21/07/2023 (460)

Điểm báo ngày 21/7/2023

soyte.hatinh.gov.vn: Đáng lo thuốc trị bệnh vảy nến giá rẻ trên mạng; Thúc đẩy bình đẳng trong tiếp cận chăm sóc sức khỏe tại Việt Nam; Có chính sách đãi ngộ khuyến khích, động viên y, bác sĩ giỏi gắn bó, cống hiến; TP.HCM đang ở tình huống thứ 2 trong kịch bản ứng phó dịch tay chân miệng, 50-100 ca nhập viện/ngày; Bộ Y tế tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường kinh doanh gắn với chuyển đổi số; Một phụ nữ bị tai biến nghiêm trọng sau nạo hút thai ở phòng khám tư.

Đáng lo thuốc trị bệnh vảy nến giá rẻ trên mạng

Từ phản ánh của người dân về việc có hội nhóm trên mạng rao bán thuốc sinh học dạng tiêm trị bệnh vảy nến giá rẻ, PV Thanh Niên vào cuộc tìm hiểu.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, một người nữ tên H.Đ làm quản trị hội những người bị  vảy nến tiêm thuốc sinh học (TSH), rồi thông qua đó giới thiệu bán TSH giá rẻ chữa bệnh vảy nến.

Trên các trang Facebook, Zalo, H.Đ thể hiện hình ảnh không phải là bác sĩ (BS), dược sĩ nhưng lại tư vấn về thuốc với "thành tích" tự giới thiệu bản thân từng là bệnh nhân (BN) vảy nến đã dùng TSH giá rẻ để trị và bệnh đã ổn định (?).

Sau khi thử gia nhập nhóm của H.Đ trên mạng xã hội, PV Thanh Niên lập tức nhận cuộc gọi từ một người xưng tên H.Đ. Sau khi PV nói là "khách ruột" của nhóm thì được H.Đ duyệt vào hội nhóm Zalo TSH.

Sau khi xem hình ảnh BN vảy nến do PV cung cấp, H.Đ bảo người nhà PV nên tiêm 4 mũi thuốc Cosentyx với giá 3,5 triệu/mũi trong tháng đầu, mỗi mũi 150 ml. Những tháng tiếp theo duy trì 1 tháng/mũi. H.Đ đảm bảo sẽ hết bệnh 100% và cho biết bản thân đã tiêm 4 mũi và không tái bệnh (?).

H.Đ cũng cho biết liều khuyến cáo cho mỗi lần tiêm là 300 mg (2 bút tiêm 150 mg).  "Tại các bệnh viện ở TP.HCM, mỗi lọ thuốc tiêm Cosentyx giá từ 8 triệu đồng. Giá bán ở đây chỉ 3,5 triệu đồng/mũi, mức giá hời chưa đến một nửa so với giá ngoài thị trường", H.Đ quảng cáo và khẳng định Cosentyx là bút TSH sản xuất bởi hãng N. (Thụy Sĩ). Một bút tiêm Cosentyx chứa 150 mg secukinumab. Nhưng khi PV hỏi loại thuốc này có được Bộ Y tế Việt Nam cấp phép không thì H.Đ không trả lời mà chỉ nói thuốc của mình là hàng chính hãng và được xách tay từ Trung Quốc ?

Theo BS Phạm Nhật Nguyên (Bệnh viện (BV) Da liễu TP.HCM), TSH được sử dụng ngày càng phổ biến trong điều trị các bệnh lý về da, đặc biệt là vảy nến. Hiện nay trên thị trường xuất hiện TSH với giá cực kỳ rẻ. Một số BN đến khám tại BV cho biết một số người tự xưng là "chuyên gia" tạo nhóm trên mạng xã hội lôi kéo BN vảy nến bỏ điều trị TSH tại BV để theo các loại thuốc chưa biết rõ nguồn gốc này bán trên mạng.

Việc sử dụng thuốc điều trị không rõ nguồn gốc tiềm ẩn các nguy cơ cho BN vảy nến. Vì các thuốc có thể không được bảo quản nghiêm ngặt, không tuân theo các chuẩn mực về chất lượng, thậm chí có thể chứa những thành phần biến tính độc hại cho cơ thể. Việc điều trị không đúng sẽ không đạt hiệu quả, khiến bệnh nặng hơn, gây biến chứng vảy nến mủ, viêm khớp vảy nến, thậm chí có thể gây tàn phế. (Thanh niên, trang 5).

Thúc đẩy bình đẳng trong tiếp cận chăm sóc sức khỏe tại Việt Nam

Sáng kiến “Bác sĩ cho mọi nhà” không chỉ giảm chi phí cho người bệnh khi được chăm sóc y tế từ xa mà còn nâng cao năng lực của cán bộ y tế tại trạm y tế xã, là minh chứng cho vai trò của chuyển đổi số đối với việc thúc đẩy bình đẳng trong tiếp cận chăm sóc sức khỏe tại Việt Nam.

Ngày 20/7, tại Hà Nội, Bộ Y tế và Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) tại Việt Nam phối hợp tổ chức Hội thảo thông tin về kết quả triển khai chương trình tư vấn khám, chữa bệnh từ xa tại tuyến y tế cơ sở sử dụng phần mềm “Bác sĩ cho mọi nhà”. Việc triển khai phần mềm sáng tạo này đã thay đổi việc tiếp cận dịch vụ chăm sóc sức khỏe bằng cách trao quyền cho người bệnh lựa chọn và đặt hẹn với các cán bộ y tế vào thời điểm phù hợp nhất.

Người dân có nhu cầu khám, chữa bệnh có thể nhận được sự chăm sóc y tế kịp thời từ trạm y tế xã với sự tư vấn của bác sĩ tuyến trên thông qua kết nối trực tuyến sử dụng ứng dụng “Bác sĩ cho mọi nhà”.

Cách tiếp cận này không chỉ giảm chi phí cho người bệnh khi được chăm sóc y tế từ xa mà còn nâng cao năng lực của cán bộ y tế tại trạm y tế xã, thúc đẩy hệ thống chăm sóc sức khỏe linh hoạt hơn. (Theo Báo Nhân dân).

 

Có chính sách đãi ngộ khuyến khích, động viên y, bác sĩ giỏi gắn bó, cống hiến

Trong hai ngày (19 và 20/7), 250 đại biểu ưu tú, đại diện cho hơn 51 nghìn đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động ngành y tế đã về dự Đại hội Công đoàn Y tế Việt Nam lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2023-2028. Đại hội Công đoàn Y tế Việt Nam vinh dự được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam chọn là đại hội điểm của khối Công đoàn ngành Trung ương.

Dự Đại hội có các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng: Nguyễn Đình Khang, Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam; Đào Hồng Lan, Bộ trưởng Y tế.

Báo cáo đại hội nêu rõ: Trong nửa đầu nhiệm kỳ Đại hội XIII, hoạt động của các cấp Công đoàn Y tế Việt Nam diễn ra trong bối cảnh tương đối thuận lợi. Từ cuối năm 2019, đại dịch Covid-19 bùng phát, tất cả cán bộ y tế trở thành lực lượng tuyến đầu chống dịch.. Phát biểu tại Đại hội, đồng chí Nguyễn Đình Khang, Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam yêu cầu: Nhiệm kỳ tới, các cấp Công đoàn y tế Việt Nam cần tiếp tục nhận thức sâu sắc về yêu cầu và nhiệm vụ của ngành, trách nhiệm của các cấp công đoàn đối với đoàn viên, người lao động trong giai đoạn mới; tập trung làm tốt chức năng cơ bản, cốt lõi của tổ chức công đoàn là đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động; coi đây là nội dung then chốt để thu hút đông đảo người lao động tham gia, ủng hộ, tin tưởng và gắn bó với tổ chức công đoàn.

Trong đó, các cấp công đoàn y tế Việt Nam cần tích cực đề xuất các chế độ, chính sách đặc thù dành cho đoàn viên, người lao động của ngành y tế; nhất là chính sách đãi ngộ thỏa đáng để khuyến khích, động viên các y, bác sĩ giỏi, có trình độ chuyên môn, kinh nghiệm tiếp tục gắn bó, cống hiến tại các đơn vị, bệnh viện khu vực công (Theo Báo Nhân dân).

TP.HCM đang ở tình huống thứ 2 trong kịch bản ứng phó dịch tay chân miệng, 50-100 ca nhập viện/ngày

TP.HCM đang rơi vào tình huống thứ 2 trong kịch bản ứng phó với dịch tay chân miệng do Sở Y tế đã đề ra trước đó. Enterovirus 71 gây bệnh có độc lực cao, không gây ra các triệu chứng điển hình cảnh báo bệnh nên phụ huynh thường bỏ sót, nhầm lẫn bệnh..

Theo Sở Y tế TP.HCM, tính từ đầu năm đến nay, TP.HCM đã ghi nhận 7.823 ca bệnh tay chân miệng. Trong đó có 2.370 ca phải nhập viện điều trị và 212 ca nặng (chiếm tỷ lệ 8,95%). Trong tuần 27 (từ 3/7- 9/7) số ca mắc, nhập viện do tay chân miệng đang tăng nhanh, Thành phố ghi nhận 1.614 ca, tăng gần 2,5 lần so với trung bình 4 tuần.

Hiện, số ca khám và điều trị tại các bệnh viện nhi trên địa bàn đang có xu hướng tăng nhanh và nhiều. Theo đó, số bệnh nhi tới thăm khám do mắc tay chân miệng tăng gần đây đã tăng gấp 3-4 lần.

Theo ThS.BS Nguyễn Đình Qui, Quyền trưởng khoa Nhiễm, Bệnh viện Nhi đồng 2 (TP.HCM), mỗi ngày khoa tiếp nhận từ 20-25 bệnh mới. Hiện có 45 ca đang điều trị thì có khoảng 10 ca là độ 2B nhóm 1 và nhóm 2 bắt đầu có các triệu chứng thần kinh, xuất hiện các biến chứng.

BSCK2 Nguyễn Trần Nam, Phó giám đốc Bệnh viện Nhi đồng Thành phố (TP.HCM) cho biết, hiện nay, bệnh tay chân miệng rất đáng lo ngại vì đây là bệnh truyền nhiễm, bệnh chưa có vaccine phòng ngừa nên tỷ lệ mắc sẽ rất cao, ca bệnh có thể ồ ạt. Dịch đặc biệt nguy hiểm đối với trẻ em đặc biệt là nhóm trẻ nhỏ 3-5 tuổi khi trẻ học ở môi trường nhà trẻ đông đúc.

Nguy hiểm hơn, chủng gây bệnh tay chân miệng năm nay là Enterovirus 71 (EV71 - là chủng virus có độc lực cao) khiến tỷ lệ mắc và trở nặng tăng cao. Thực tế cho thấy số lượng trẻ mắc, trở nặng và tử vong hiện nay cũng đang tăng. EV71 khiến các triệu chứng cảnh báo bệnh ít điển hình, ít biểu hiện ra ngoài, gây ra các biến chứng nhanh và nặng. Có rất nhiều trẻ mắc tay chân miệng chủng Enterovirus 71 nhưng phụ huynh không thể phát hiện được bệnh hoặc nhầm lẫn với bệnh khác khiến trẻ trở nặng, bệnh biến chứng mới phát hiện. (Theo Báo Sức khỏe đời sống).

Bộ Y tế tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường kinh doanh gắn với chuyển đổi số

Ngày 20/7, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan đã ban hành Chỉ thị về việc tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường kinh doanh gắn với chuyển đổi số tại Bộ Y tế.

Theo Bộ Y tế, thời gian qua, công tác kiểm soát thủ tục hành chính (TTHC) và hiện đại hóa phương thức lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành phục vụ người dân, doanh nghiệp của Bộ Y tế đã đạt được một số kết quả quan trọng như: chuẩn hóa danh mục TTHC; bãi bỏ, đơn giản hóa nhiều TTHC, quy định điều kiện liên quan đến hoạt động kinh doanh góp phần cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh; đẩy mạnh phân cấp trong giải quyết TTHC; tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính; từng bước thiết lập, vận hành Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả nhằm nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp.

Tuy nhiên, trong quá trình tổ chức thực hiện còn một số tồn tại, hạn chế liên quan đến việc thực thi các phương án cắt giảm, đơn giản hóa TTHC, quy định kinh doanh, quy định phân cấp đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt; đẩy nhanh tốc độ xử lý hồ sơ tồn đọng; một số quy định TTHC chưa rõ ràng về quy định hồ sơ, trình tự thực hiện, trách nhiệm của các đơn vị trong quy trình giải quyết; việc cải cách TTHC gắn với chuyển đổi số, xây dựng hệ thống bảo đảm thông tin phục vụ công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành chưa đúng thời hạn.

Để đẩy mạnh triển khai các nhiệm vụ về cải cách TTHC, cải thiện môi trường kinh doanh gắn với chuyển đổi số tại Bộ Y tế, Bộ trưởng Bộ Y tế yêu cầu Người đứng đầu các Vụ, Cục có giải quyết TTHC chịu trách nhiệm trực tiếp chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm… (Theo Báo Sức khỏe đời sống).

Một phụ nữ bị tai biến nghiêm trọng sau nạo hút thai ở phòng khám tư

Sở Y tế TP.HCM cho biết, đơn vị đang xác minh vụ việc bệnh nhân gặp tai biến sản khoa nghiêm trọng đang được cấp cứu tại Bệnh viện Hùng Vương.

Cụ thể, ngày 17/7, Thanh tra Sở Y tế TP.HCM tiếp nhận thông tin từ Bệnh viện Hùng Vương báo cáo về trường hợp tai biến sản khoa được cấp cứu tại bệnh viện có liên quan đến việc khám bệnh, chữa bệnh tại Phòng khám đa khoa thuộc Công ty TNHH Phòng khám đa khoa Nam Việt, tại địa chỉ 202 Tô Hiến Thành, Phường 15, Quận 10, TP.HCM.

Ngay sau khi tiếp nhận thông tin, Thanh tra Sở đã triển khai Tổ xác minh thông tin tại bệnh viện Hùng Vương và đoàn kiểm tra tiến hành kiểm tra hoạt động tại phòng khám đa khoa Nam Việt.

Đoàn đã xác minh được cụ thể, vào lúc 10h ngày 15/7, bệnh nhân C.T.P.N đến phòng khám đa khoa Nam Việt để phá thai. Kết quả siêu âm chẩn đoán thai khoảng 22 tuần. Bệnh nhân được lưu tại phòng khám đến 17h ngày 16/7 để thực hiện nạo hút thai.

Sau nạo hút thai, bệnh nhân mệt, đau bụng và ra máu âm đạo nhiều, được nhân viên phòng khám đưa đến Bệnh viện Hùng Vương (Quận 5, TP.HCM) bằng xe taxi.

Tại Bệnh viện Hùng Vương, bệnh nhân được cấp cứu kịp thời. Hiện, tình trạng sức khỏe bệnh nhân đã ổn định.

Sở Y tế cho biết, hiện vụ việc đang được Thanh tra Sở tiếp tục xác minh, làm rõ. Thanh tra Sở Y tế sẽ xử lý theo quy định của pháp luật đối với các nhân, tổ chức có hành vi vi phạm trong hoạt động khám bệnh, chữa bệnh, đặc biệt xử lý nghiêm đối với các cơ sở hoạt động quá phạm vi chuyên môn gây tai biến cho bệnh nhân.

Sở Y tế đề nghị các cơ sở y tế khi tiếp nhận các trường hợp cấp cứu do tai biến sau khi thực hiện các dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh tại các cơ sở, phòng khám tư nhân phải kịp thời báo cáo về Sở Y tế nhằm đảm bảo hiệu quả công tác quản lý nhà nước trong hoạt động khám bệnh, chữa bệnh trên địa bàn.

Sở Y tế TP.HCM cũng khuyến cáo người dân trước khi đến khám bệnh, chữa bệnh tại các cơ sở phải tìm hiểu và lựa chọn các cơ sở y tế uy tín để được điều trị bệnh an toàn và hiệu quả. Đồng thời, khi phát hiện các cơ sở có dấu hiệu vi phạm trong lĩnh vực y tế phải báo ngay về Sở Y tế hoặc chính quyền địa phương để kịp thời xử lý theo quy định của pháp luật. (Theo Báo Sức khỏe đời sống).

Thanh Nhàn tổng hợp

Cùng chuyên mục

Bình Luận Mới

 Bình luận của bạn đã được gửi thành công. Cảm ơn bạn!   Làm mới
Lỗi: Vui lòng thử lại