TIÊM CHỦNG VẮC XIN COVID-19 VÌ SỨC KHỎE CỦA BẠN VÀ NHỮNG NGƯỜI THÂN YÊU. HÃY CHUNG TAY BẢO VỆ MÌNH VÀ CỘNG ĐỒNG TRƯỚC ĐẠI DỊCH COVID-19!
Tin trong tỉnh 14:48 08/12/2023 (129)

Các Nghị quyết của Hội đồng Nhân dân tỉnh tạo đà phát triển cho ngành Y tế

Nhiều năm qua, với sự quan tâm của Tỉnh ủy, Hội đồng Nhân dân (HĐND), Ủy ban Nhân dân tỉnh, đã có nhiều nghị quyết của HĐND tỉnh trên lĩnh vực y tế được ban hành. Các nghị quyết đã góp phần hỗ trợ, nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, trình độ của y, bác sỹ trên địa bàn, tạo đà cho ngành y tế phát triển, từng bước đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh của người dân tỉnh nhà.

Trong các nghị quyết về ngành y tế có 2 nghị quyết là Nghị quyết 144/2015/NQ-HĐND ngày 17/7/2015 và Nghị quyết 71/2022/NQ-HĐND ngày 15/7/2022 được HĐND tỉnh ban hành kế tiếp nhau, với nhiều chính sách đặc biệt trong việc đào tạo cán bộ, thu hút nhân lực chất lượng cao và đầu tư cơ sở vật chất cho các cơ sở y tế. Đây được xem là đòn bẩy cho ngành y tế phát triển.

Nhờ chính sách hỗ trợ, nhiều cán bộ y tế được hỗ trợ đào tạo nâng cao năng lực.

 

Trong 6 năm thực hiện Nghị quyết số 144/2015/NQ-HĐND ngày 17/7/2015 của HĐND tỉnh Hà Tĩnh (từ tháng 1/2016 đến tháng 12/2021), với nhiều chính sách ưu đãi trong đào tạo, tuyển dụng, thu hút đội ngũ cán bộ, ngành y tế đã tuyển dụng, thu hút được 378 bác sỹ chính quy, dài hạn, nâng tổng số bác sỹ toàn ngành lên gần 1200 người, đạt tỷ lệ 9,1 bác sỹ/10.000 vào năm 2021. Các chính sách ưu đãi cho bác sỹ, dược sỹ đại học công tác trong lĩnh vực: Lao, tâm thần, pháp y; hỗ trợ bác sỹ công tác trong các đơn vị thuộc lĩnh vực y tế dự phòng, cán bộ đi luân phiên theo Đề án 1816, bác sỹ công tác tại trạm y tế xã, phường, thị trấn và hỗ trợ phụ cấp đặc thù cho bác sỹ, dược sỹ đại học làm công tác quản lý nhà nước về y tế cũng được thực hiện đầy đủ, kịp thời, đúng quy địnhĐã góp phần thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao, tăng thêm nguồn thu nhập cho đội ngũ bác sỹ, dược sỹ đại học để yên tâm công tác, cống  hiến cho công tác bảo vệ và chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Đặc biệt, chính sách mời chuyên gia về đào tạo, chuyển giao kỹ thuật đã tạo được những đột phá mới trong công tác khám, điều trị. Trong giai đoạn 2016 - 2021 các đơn vị y tế đã tiếp nhận 879 lượt chuyên gia nước ngoài và các bệnh viện tuyến trên về đào tạo, chuyển giao kỹ thuật cho các đơn vị y tế thuộc tỉnh, huyện; nhiều kỹ thuật mới, hiện đại đã được chuyển giao cho các bệnh viện trên địa bàn tỉnh như: Phẫu thuật chấn thương sọ não, thay khớp háng, khớp gối, khớp vai, tán sỏi niệu quản nội soi ngược dòng, đặt máy tạo nhịp tim vĩnh viễn, chụp cộng hưởng từ ... tại bệnh viện đa khoa tỉnh; phẫu thuật nội soi, chạy thận nhân tạo ... tại các bệnh viện tuyến huyện... Nhờ đó giúp nâng cao chất lượng khám chữa bệnh cho người dân, góp phần giảm dần tình trạng quá tải ở các bệnh viện tuyến trên.

Tư vấn, điều trị hiệu cho bệnh nhân nhiễm HIV/AIDS

 

Về chính sách hỗ trợ đầu tư phát triển, tỉnh cũng đã bố trí đầy đủ nguồn vốn đối ứng cho các dự án ODA và hỗ trợ có mục tiêu của trung ương thuộc lĩnh vực y tế trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2016-2021. Đã triển khai thực hiện hiệu quả các dự án: Hỗ trợ xử lý chất thải bệnh viện tỉnh Hà Tĩnh; xây dựng Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh; xây dựng công trình Bệnh viện đa khoa thị xã Hồng Lĩnh; xây dựng công trình Trung tâm Y tế huyện Kỳ Anh. Ngoài ra, tỉnh cũng đã bố trí nguồn vốn đối ứng cho 04 dự án y tế, đó là: dự án cung cấp thiết bị y tế cho Bệnh viện đa khoa huyện Đức Thọ, chương trình đầu tư phát triển mạng lưới y tế cơ sở vùng khó khăn, dự án Bệnh viện Y học cổ truyền giai đoạn 2, dự án đầu tư Trung tâm Sản nhi tại Bệnh viện đa khoa tỉnh. Tính đến nay, đã có 26 trạm y tế được UBND tỉnh hỗ trợ kinh phí xây dựng theo chính sách. Ngoài ra tỉnh cũng đã bố trí 138  tỷ đồng để hỗ trợ kinh phí sửa chữa, nâng cấp cơ sở vật chất và đầu tư trang thiết bị cho các cơ sở y tế công lập trên địa bàn.

Việc triển khai thực hiện hiệu quả Nghị quyết 144 của hội đồng nhân dân tỉnh đã góp phần giúp ngành y tế từng bước nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, phát triển các kỹ thuật cao, chuyên sâu, hoàn thiện cải thiện cơ sở vật chất, kỹ thuật từng bước đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe ngày càng cao của người dân. Tỷ lệ hài lòng của người bệnh, người dân đối với các dịch vụ phòng bệnh, khám chữa bệnh của ngành y tế không ngừng tăng cao, đến nay luôn đạt trên 90%.  

Từ năm 2022, nhằm thể chế hóa các chủ trương, nghị quyết Trung ương, của tỉnh về chính sách y tế; rà soát, đánh giá kết quả thực hiện các chính sách của tỉnh về công tác y tế và tích hợp, sửa đổi, bổ sung một số quy định về chính sách đãi ngộ đối với nguồn nhân lực y tế chất lượng cao đã được quy định tại các Nghị quyết của Hội đồng nhân dân tỉnh nhằm đảm bảo tính thống nhất trong việc ban hành các chính sách lĩnh vực Y tế của tỉnh giai đoạn 2022-2025. Ngày 15/7/2022, Hội đồng nhân dân tỉnh tiếp tục ban hành Nghị quyết số 71/2022/NQ-HĐND, quy định một số cơ chế, chính sách đối với lĩnh vực y tế công lập trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh, giai đoạn 2022 – 2025.

Qua 01 năm thực hiện Nghị quyết 71/2022/NQ-HĐND, đã đạt được một số kết quả khả quan. Sở Y tế đã thực hiện đầy đủ, kịp thời chính sách hỗ trợ ngoài lương cho công chức, viên chứcnăm 2022, Sở Y tế đã thực hiện hỗ trợ cho 428 cán bộ, viên chức quản lý, với kinh phí gần 3 tỷ đồng; dự kiến năm 2023 tổng kinh phí hỗ trợ là trên 6 tỷ đồng. Đối với chính sách hỗ trợ cho bệnh nhân điều trị tại Bệnh viện Tâm thần không phải là hộ nghèo, năm 2022 đã thực hiện hỗ trợ cho 770 bệnh nhân người, với kinh phí 342.849.000 đồng; dự kiến năm 2023 là 1.129.200.000 đồng. Chính sách hỗ trợ tăng cường cơ sở vật chất, đầu tư trang thiết bị và thuê công nghệ thông tin cho các đơn vị, năm 2022 đã thực hiện hỗ trợ với số tiền 335.832.000 đồng; dự kiến năm 2023 là 1.215.000.000 đồng…

Đặc biệt, với chính sách hỗ trợ mức đóng bảo hiểm y tế và hỗ trợ cùng chi trả thuốc kháng virut HIV (thuốc ARV) cho người nhiễm HIV/AIDS. Trong năm 2022, ngành Y tế thực hiện hỗ trợ mua 340 thẻ BHYT và  đồng chi trả thuốc kháng vi rút HIV (ARV) với kinh phí  300.00.000 đồng cho người bệnh. Dự kiến năm 2023 hỗ trợ kinh phí là 416.600.000 đồng. Các chính sách hỗ trợ đào tạo ngắn hạn nâng cao trình độ chuyên môn y cũng đang được ngành và các đơn vị triển khai thực hiện.

Mặc dù vẫn còn một số khó khăn, vướng mắc trong việc triển khai thực hiện Nghị quyết 71/2022/NQ-HĐND của HĐND tỉnh. Nhưng ngành Y tế đang nỗ lực triển khai sâu rộng nghị quyết, với mục tiêu chất lượng, hiệu quả, nhằm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, nâng cao chất lượng chăm sóc, điều trị, nâng cao sức khỏe cho Nhân dân, góp phần vào sự phát triển chung của tỉnh nhà. Với sự đồng hành của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh những năm qua và trong thời gian tới. Tin tưởng rằng ngành Y tế sẽ ngày càng phát triển, là điểm tựa chăm sóc sức khỏe cho người dân tỉnh nhà.

Thu Hòa

Cùng chuyên mục

Bình Luận Mới

 Bình luận của bạn đã được gửi thành công. Cảm ơn bạn!   Làm mới
Lỗi: Vui lòng thử lại