TIÊM CHỦNG VẮC XIN COVID-19 VÌ SỨC KHỎE CỦA BẠN VÀ NHỮNG NGƯỜI THÂN YÊU. HÃY CHUNG TAY BẢO VỆ MÌNH VÀ CỘNG ĐỒNG TRƯỚC ĐẠI DỊCH COVID-19!
Tin trong tỉnh 14:49 04/01/2024 (186)

Tăng cường phòng chống cúm gia cầm lây sang người

Tết cận kề, nhu cầu vận chuyển, buôn bán gia tăng và giao thương giữa Hà Tĩnh với các nước, các tỉnh ngày càng rộng mở, bởi vậy, nguy cơ cúm gia cầm lây sang người sẽ có những phức tạp.

UBND tỉnh Hà Tĩnh vừa ban hành văn bản số 66 /UBND-VX1 “Về việc tăng cường công tác phòng, chống cúm gia cầm lây sang người”. Văn bản được gửi tới các sở: Y tế, NN&PTNT, Công thương, Cục Hải quan, Bộ đội Biên phòng tỉnh và UBND các huyện, thành phố, thị xã.

Tăng cường phòng chống cúm gia cầm lây sang người

Tiêm phòng là biện pháp hữu hiệu để phòng ngừa dịch bệnh.

Theo đó, UBND tỉnh yêu cầu Sở Y tế chủ trì, phối hợp với các lực lượng chức năng tại cửa khẩu, cảng biển giám sát chặt chẽ người nhập cảnh nhằm phát hiện sớm các trường hợp nghi ngờ/mắc bệnh cúm gia cầm; bố trí địa điểm cách ly tạm thời theo quy định; giám sát chặt chẽ người có tiền sử đến từ khu vực đang có dịch (gồm dịch trên gia cầm và ở người) để được cách ly tạm thời và lấy mẫu xét nghiệm, chẩn đoán xác định theo quy định.

Tăng cường giám sát các trường hợp viêm đường hô hấp cấp tính, hội chứng viêm phổi nặng do virus và hội chứng cúm để phát hiện kịp thời ca bệnh cúm A (H5N1); sẵn sàng thuốc, vật tư, hóa chất, phương tiện để kịp thời thu dung, điều trị bệnh nhân và triển khai các biện pháp xử lý ổ dịch nếu ghi nhận trường hợp mắc cúm A (H5N1) trên người, không để dịch bệnh lây lan ra cộng đồng.

Phối hợp với Sở NN&PTNT trong việc giám sát, phát hiện và xử lý ổ dịch cúm trên gia cầm, triển khai đồng bộ các giải pháp phòng, chống bệnh lây truyền từ động vật sang người.

Phối hợp với các cơ quan thông tấn, báo chí đẩy mạnh truyền thông về các biện pháp phòng lây nhiễm cúm gia cầm sang người, về nguy cơ mắc bệnh, các biện pháp phòng tránh, khuyến cáo người dân không ăn tiết canh, không giết mổ, chế biến gia cầm ốm, chết không rõ nguyên nhân.

Sở NN&PTNT giám sát chặt chẽ dịch cúm trên gia cầm, phát hiện, khoanh vùng xử lý kịp thời ổ dịch. Thông tin kịp thời diễn biến dịch bệnh trên gia cầm cho ngành y tế để phối hợp triển khai các biện pháp phòng chống, không để dịch bệnh lây sang người. Tăng cường kiểm tra, giám sát các hoạt động chăn nuôi, buôn bán, vận chuyển, giết mổ gia cầm.

Sở Công thương phối hợp các sở, ngành chức năng liên quan ngăn chặn kịp thời và xử lý nghiêm đối với các trường hợp buôn bán, vận chuyển trái phép gia cầm, sản phẩm gia cầm không rõ nguồn gốc trên địa bàn tỉnh.

Cục Hải quan Hà Tĩnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh phối hợp với ngành y tế hướng dẫn người nhập cảnh qua cửa khẩu, cảng biển có biểu hiện nghi ngờ/mắc bệnh cúm gia cầm đến địa điểm cách ly tạm thời để được lấy mẫu xét nghiệm nhằm xác định tác nhân gây bệnh. Ngăn chặn và xử lý nghiêm các trường hợp buôn bán, vận chuyển trái phép gia cầm, sản phẩm gia cầm qua biên giới vào Việt Nam.

UBND các huyện, thành phố, thị xã chỉ đạo các cơ quan chức năng giám sát chặt chẽ dịch cúm A(H5N1) trên gia cầm và trên người; phát hiện, khoanh vùng xử lý kịp thời ổ dịch, không để lây lan và không để lây truyền sang người.

Kiểm soát chặt chẽ, xử lý nghiêm việc buôn bán, vận chuyển gia cầm bị bệnh, gia cầm không rõ nguồn gốc.

Chỉ đạo tăng cường công tác truyền thông phòng, chống dịch cúm gia cầm để người dân biết và áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, đồng thời thông tin, khai báo kịp thời dịch bệnh trên gia cầm, trên người với cơ quan chức năng để có biện pháp xử lý kịp thời.

Được biết, trước văn bản yêu cầu của UBND tỉnh, ngày 8/12/2023, Bộ Y tế đã ban hành Văn bản số 7910/BYT-DP yêu cầu các tỉnh, thành phố tăng cường công tác phòng, chống cúm gia cầm lây sang người.

Theo Báo Hà Tĩnh

Cùng chuyên mục

Bình Luận Mới

 Bình luận của bạn đã được gửi thành công. Cảm ơn bạn!   Làm mới
Lỗi: Vui lòng thử lại