TIÊM CHỦNG VẮC XIN COVID-19 VÌ SỨC KHỎE CỦA BẠN VÀ NHỮNG NGƯỜI THÂN YÊU. HÃY CHUNG TAY BẢO VỆ MÌNH VÀ CỘNG ĐỒNG TRƯỚC ĐẠI DỊCH COVID-19!
Tin trong ngành 16:11 25/03/2024 (53)

Tại sao nên tiêm phòng vaccine ngừa cúm?

Cúm là một bệnh truyền nhiễm về đường hô hấp do virus cúm lây nhiễm vào mũi, họng và phổi… Cách tốt nhất để giảm nguy cơ mắc bệnh cúm và các biến chứng nghiêm trọng có thể xảy ra là tiêm vaccine hàng năm.

Virus cúm có thể lây nhiễm cho người quanh năm, tuy nhiên chúng có xu hướng lây lan mạnh vào thời tiết lạnh, đặc biệt là mùa đông, Xuân. Điều này là do, trong thời tiết lạnh, virus cúm sẽ tạo ra một lớp phủ cứng, có tác dụng giống như một lớp màng bảo vệ, giúp virus lây lan qua không khí lạnh.

Tại Việt Nam, theo các nghiên cứu dịch tễ học cúm, mùa cúm có thể đạt đỉnh điểm vào khoảng tháng 10, tháng 3 hàng năm.

Có hai loại virus cúm chính: Cúm A và cúm B. Virus cúm A và B lây lan thường xuyên ở người (virus cúm ở người) là nguyên nhân gây ra dịch cúm theo mùa mỗi năm.

Người bị cúm có thể lây sang người khác. Hầu hết các chuyên gia cho rằng virus cúm lây lan chủ yếu qua các giọt nước bắn ra khi người bị cúm ho, hắt hơi hoặc nói chuyện. Những giọt này có thể rơi vào miệng hoặc mũi của những người ở gần hoặc có thể bị hít vào phổi.

Một số người, chẳng hạn như người từ 65 tuổi trở lên, trẻ nhỏ và những người có tình trạng sức khỏe nhất định, có nguy cơ cao bị biến chứng cúm nghiêm trọng.

Đặc điểm cấu tạo của virus cúm | Vinmec

Có hai loại virus cúm chính là cúm A và B…

1. Lợi ích của chủng ngừa cúm?

Cúm là một căn bệnh nghiêm trọng có thể dẫn đến nhập viện và đôi khi thậm chí tử vong. Theo WHO, hàng năm có khoảng 1 tỷ trường hợp mắc bệnh cúm theo mùa, trong đó có 3-5 triệu trường hợp mắc bệnh nặng; khoảng 290.000 đến 650.000 ca tử vong.

Mỗi mùa cúm đều khác nhau và bệnh cúm có thể ảnh hưởng đến mỗi người một cách khác nhau, nhưng trong những mùa cúm thông thường, hàng triệu người mắc bệnh cúm, hàng trăm nghìn người phải nhập viện và hàng nghìn đến hàng chục nghìn người chết vì các nguyên nhân liên quan đến cúm.

Cúm có thể khiến bạn cảm thấy khó chịu trong vài ngày và bỏ lỡ công việc, trường học hoặc các sự kiện gia đình hoặc có thể dẫn đến bệnh nặng hơn.

Các biến chứng của bệnh cúm có thể bao gồm viêm phổi do vi khuẩn, nhiễm trùng tai, nhiễm trùng xoang và tình trạng bệnh mạn tính trở nên trầm trọng hơn, chẳng hạn như suy tim sung huyết, hen suyễn hoặc tiểu đường.

Vaccine ngừa cúm theo mùa hàng năm là cách tốt nhất để giúp giảm nguy cơ mắc bệnh cúm và bất kỳ biến chứng nghiêm trọng nào có thể xảy ra. Tiêm vaccine đã được chứng minh là mang lại nhiều lợi ích bao gồm giảm nguy cơ mắc bệnh cúm, nhập viện và thậm chí nguy cơ tử vong liên quan đến cúm. Nó đặc biệt quan trọng đối với những người có nguy cơ cao bị biến chứng nghiêm trọng từ cúm, bao gồm trẻ em nhỏ, người cao tuổi và những người có tình trạng sức khỏe mạn tính.

Một số người tiêm vaccine cúm vẫn có thể bị bệnh cúm, nhưng việc tiêm phòng cúm đã được chứng minh là làm giảm mức độ nghiêm trọng của bệnh.

Vaccine cúm không phải lúc nào cũng 100% hiệu quả. Vì vậy, việc thực hiện các biện pháp phòng ngừa khác như rửa tay thường xuyên và tránh tiếp xúc với những người bị cúm cũng rất quan trọng.

Vaccine cúm mới cho trẻ em

Vaccine ngừa cúm theo mùa hàng năm là cách tốt nhất để giúp giảm nguy cơ mắc bệnh cúm và bất kỳ biến chứng nghiêm trọng nào có thể xảy ra.

2. Vaccine phòng ngừa cúm hoạt động như thế nào?

Vaccine phòng ngừa cúm hoạt động bằng cách kích thích hệ thống miễn dịch của cơ thể để tạo ra kháng thể chống lại virus cúm. Khi tiêm vaccine cúm, cơ thể sẽ nhận biết các thành phần của virus cúm trong vaccine (thường là các protein trên bề mặt của virus) như là một mối đe dọa và bắt đầu sản xuất kháng thể để chống lại chúng. Quá trình này thường mất khoảng hai tuần để hoàn thành.

Sau đó, nếu bạn tiếp xúc với virus cúm thực sự, hệ thống miễn dịch của cơ thể sẽ nhận ra nó và sử dụng các kháng thể mà cơ thể đã tạo ra để chống lại virus, ngăn chặn nó gây bệnh.

Tuy nhiên, do virus cúm thay đổi liên tục, vaccine cúm cần phải được cập nhật hàng năm để bao gồm các chủng virus cúm mới nhất. Điều này cũng có nghĩa là bạn cần phải tiêm vaccine cúm hàng năm để duy trì sự bảo vệ.

Vaccine phòng ngừa cúm được sử dụng để bảo vệ chống lại virus cúm. Vaccine này thường được cung cấp hàng năm, vì virus cúm có thể thay đổi từ năm này sang năm khác. Vaccine cúm hoạt động bằng cách kích thích hệ thống miễn dịch của cơ thể tạo ra kháng thể chống lại virus cúm, giúp cơ thể có khả năng chống lại virus nếu bạn tiếp xúc với nó sau này.

Theo Báo SK&ĐS

Cùng chuyên mục

Bình Luận Mới

 Bình luận của bạn đã được gửi thành công. Cảm ơn bạn!   Làm mới
Lỗi: Vui lòng thử lại