CHUYÊN NGHIỆP - TRÁCH NHIỆM - NĂNG ĐỘNG - MINH BẠCH - HIỆU QUẢ !
Tin trong ngành 15:18 30/07/2024 (719)

Khai trương Phòng khám điều trị dự phòng trước phơi nhiễm HIV (PrEP)

Thực hiện Dự án Qũy Toàn cầu phòng, chống HIV/AIDS tỉnh Hà Tĩnh năm 2024. Sáng ngày 29/7, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Tĩnh khai trương Phòng khám Điều trị dự phòng trước phơi nhiễm HIV (PrEP). Tham dự, có đại diện lãnh đạo, cán bộ CDC Hà Tĩnh và các cá nhân, tổ chức có liên quan.

Lãnh đạo Trung tâm kiểm soát bệnh tật Hà Tĩnh hướng dẫn, tư vấn bệnh nhân trong điều trị điều trị dự phòng trước phơi nhiễm HIV (PrEP) tại khai trương

Phòng khám điều trị dự phòng trước phơi nhiễm HIV (PrEP) thuộc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Tĩnh, được thành lập theo Quyết định số 276/QĐ-SYT ngày 01/4/2024 của Sở Y tế Hà Tĩnh, có địa chỉ tại đường Hà Hoàng, xã Thạch Trung, thành phố Hà Tĩnh, tỉnh Hà Tĩnh. Đây là Phòng khám PrEP đầu tiên được sở Y tế cấp quyết định thành lập nhằm mục đích cung cấp các dịch vụ về nhu cầu điều trị dự phòng trước phơi nhiễm HIV cho khách hàng trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh.

Đến tại phòng khám, khách hàng sẽ được điều trị dự phòng trước phơi nhiễm HIV (PrEP), đây là một biện pháp dự phòng lây nhiễm HIV dành cho những người không bị nhiễm HIV, nhưng có nguy cơ lây nhiễm cao bằng việc uống thuốc kháng virus đều đặn. Nếu một người chưa nhiễm HIV khi dùng PrEP sẽ giảm nguy cơ lây nhiễm HIV qua quan hệ tình dục không an toàn, hoặc sử dụng ma túy do thuốc kháng virus, sẽ hoạt động để ngăn không cho virus HIV gây ra nguy cơ lây nhiễm bệnh.


Điểm đặc biệt của phòng khám PrEP là tất cả khách hàng đến sử dụng các dịch vụ tại đây đều được bảo mật thông tin cá nhân và hoàn toàn được miễn phí các dịch vụ khám, tư vấn, cấp thuốc và làm các xét nghiệm theo định kỳ. Trong ngày khai trương Phòng khám, đã có một số khách hàng đến để đăng ký khám, tư vấn, nhận thuốc và làm các xét nghiệm, như: xét nghiệm HIV, giang mai, viêm gan B, viêm gan C và xét nghiệm CReatinin...

Theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới, những người có xét nghiệm HIV âm tính và trong vòng 6 tháng qua có ít nhất một trong các yếu tố như: Có bạn tình nhiễm HIV chưa điều trị ARV hoặc điều trị ARV nhưng tải lượng HIV ≥ 200 bản sao/ml hoặc chưa được xét nghiệm tải lượng HIV; có quan hệ tình dục với người thuộc nhóm nguy cơ cao nhiễm HIV (người tiêm chích ma túy, nam quan hệ tình dục đồng giới…); có quan hệ tình dục đường hậu môn hoặc âm đạo nhưng không sử dụng bao cao su với hơn 01 bạn tình; đã mắc hoặc đang điều trị bệnh lây truyền qua đường tình dục; đã sử dụng PrEP; dùng chung bơm kim tiêm hoặc dụng cụ tiêm chích... thì nên thực hiện điều trị dự phòng trước phơi nhiễm HIV.

Việc thành lập Phòng khám Điều trị dự phòng trước phơi nhiễm HIV (PrEP) tại Hà Tĩnh giúp nhiều người dân được tiếp cận các dịch vụ y tế, chủ động thực hiện phòng tránh lây nhiễm HIV, góp phần hạn chế lây nhiễm HIV trong cộng đồng.

Huy Hoàng





Cùng chuyên mục

Bình Luận Mới

 Bình luận của bạn đã được gửi thành công. Cảm ơn bạn!   Làm mới
Lỗi: Vui lòng thử lại