TIÊM CHỦNG VẮC XIN COVID-19 VÌ SỨC KHỎE CỦA BẠN VÀ NHỮNG NGƯỜI THÂN YÊU. HÃY CHUNG TAY BẢO VỆ MÌNH VÀ CỘNG ĐỒNG TRƯỚC ĐẠI DỊCH COVID-19!
Tin trong ngành 23:14 13/03/2019 (298)

Hội nghị đánh giá công tác quản lý, cung ứng sử dụng thuốc năm 2018 triển khai nhiệm vụ năm 2019

Nhằm nâng cao năng lực hoạt động của khoa Dược, Hội đồng thuốc và điều trị các bệnh viện, sáng ngày 12/3, Sở Y tế tổ chức Hội nghị đánh giá công tác quản lý, cung ứng sử dụng thuốc năm 2018, triển khai nhiệm vụ năm 2019 cho Trưởng Khoa Dược và cán bộ phụ trách dược lâm sàng của các bệnh viện trong toàn tỉnh.


Bác sỹ Trần Xuân Dâng - Phó Giám đốc Sở Y tế phát biểu chỉ đạo hội nghị 

Năm 2018, các khoa Dược tại các bệnh viện đã được kiện toàn, ổn định tổ chức và hoạt động tương đối hiệu quả, nhân lực tại các khoa đã đượcbố trí đủ và đúng theo quy định. Cơ sở vật chất và các quy trình kỹ thuật cho hoạt động dược đã được thực hiện; có đủ các kho bảo quản thuốc, cấp phát thuốc và có cơ sở bán lẻ thuốc trong khuôn viên bệnh viện. Về cung ứng thuốc, hóa chất và vật tư tiêu hao được các đơn vị thực hiện đầy đủ, mua thuốc theo kết quả đấu thầu cơ bản đúng theo quy định tại Điều 28 Thông tư 11/2016/TT/BYT... .



Việc kê đơn thuốc trong điều trị nội trú và ngoại trú cơ bản đã thực hiện theo đúng quy định, đã triển khai thực hiện 5 đúng khi sử dụng thuốc, xây dựng được danh mục nhìn giống nhau, đọc giống nhau (LASA) sát với danh mục thuốc của đơn vị và phổ biến, hướng dẫn đến tận các điều dưỡng, nhân viên y tế. Các thông tin chi tiết của thuốc được xây dựng cụ thể, rõ ràng, đã chủ động theo dõi phản ứng có hại của thuốc, các báo cáo phản ứng có hại của thuốc đầy đủ thông tin theo quy định. Các bệnh viện đã thành lập được Hội đồng thuốc và điều trị, có phân công nhiệm vụ cho các tiểu ban, các danh mục thuốc sử dụng trong bệnh viện được thông qua Hội đồng xem xét, lựa chọn đúng theo quy định.



Tuy nhiên, trong năm qua công tác dược tại các bệnh viện vẫn còn gặp một số tồn tại, hạn chế như: Chỉ tiêu sử dụng thuốc sản xuất trong nước chưa đạt so với yêu cầu; chỉ tiêu mức chất lượng 06 tiêu chí về quản lý, cung ứng và sử dụng thuốc chưa đạt 100% ở 3 mức trở lên; hệ thống tổ chức khoa Dược chưa rõ ràng, chưa đúng theo quy định của Thông tư số 22/2011/TT-BYT; chưa có biện pháp thực hiện 5 đúng khi dùng thuốc cho người bệnh; Hội đồng thuốc và điều trị thực hiện nhiệm vụ chưa đạt yêu cầu...




Hội nghị cũng đã có nhiều ý kiến thảo luận bàn các biện pháp nhằm nâng cao chất lượng hoạt động của khoa Dược, Hội đồng thuốc và điều trị cho năm 2019 để nâng cao mức chất lượng các tiêu chí trong quản lý, cung ứng và sử dụng thuốc theo bộ tiêu chí chất lượng bệnh viện. Qua đó phấn đấu 06 tiêu chí về quản lý, cung ứng và sử dụng thuốc đạt 100% từ mức 3 trở lên; tỷ lệ sử dụng thuốc sản xuất trong nước đạt trên 43% ở các bệnh viện tuyến tỉnh và trên 65% các bệnh viện tuyến huyện; 100% Trạm y tế khám bệnh BHYT có đủ thuốc kê đơn điều trị các bệnh tăng huyết áp, tiểu đường theo phân tuyến chuyên môn kỹ thuật; mua thuốc theo kết quả đấu thầu đúng theo quy định tại Điều 28 Thông tư 11/2016/TT-BYT; xây dựng đầy đủ các quy trình, quy định liên quan đến thuốc đảm bảo chất lượng; tổ chức thông tin thuốc, theo dõi và báo cáo phản ứng có hại của thuốc (ADR) chủ động, đầy đủ, kịp thời, chất lượng giúp bác sỹ chỉ định điều trị đúng, người bệnh được sử dụng thuốc đúng, an toàn, hiệu quả và giảm chi phí điều trị./.

Huy Hoàng

Cùng chuyên mục

Bình Luận Mới

 Bình luận của bạn đã được gửi thành công. Cảm ơn bạn!   Làm mới
Lỗi: Vui lòng thử lại