TIÊM CHỦNG VẮC XIN COVID-19 VÌ SỨC KHỎE CỦA BẠN VÀ NHỮNG NGƯỜI THÂN YÊU. HÃY CHUNG TAY BẢO VỆ MÌNH VÀ CỘNG ĐỒNG TRƯỚC ĐẠI DỊCH COVID-19!
Tin trong tỉnh 14:42 05/09/2022 (1545)

Hà Tĩnh rốt ráo phòng chống dịch bệnh COVID-19 và sốt xuất huyết

Dịch bệnh COVID-19 và dịch sốt xuất huyết diễn biến phức tạp. Ngành Y tế Hà Tĩnh cùng các địa phương đang triển khai quyết liệt các giải pháp, khuyến cáo phòng, chống dịch.

Quyết liệt nâng cao tỷ lệ người dân tiêm vắc-xin phòng COVID-19

Hiện nay, mỗi ngày, Hà Tĩnh vẫn đang phát hiện từ 50-100 ca mắc COVID-19 mới, trong đó không ít trường hợp có triệu chứng vừa và nặng phải vào cơ sở y tế để điều trị.

Qua tổng hợp của ngành y tế, đến nay, các cơ sở y tế tuyến huyện và tuyến tỉnh đang cách ly, điều trị cho 35 bệnh nhân COVID-19.


Bác sỹ BVĐK huyện Đức Thọ thăm khám cho một bệnh nhân COVID-19.

Để tiếp tục phòng chống hiệu quả với dịch bệnh, hạn chế các ca chuyển nặng thì việc tăng cường tiêm vắc-xin phòng COVID-19, nhất là các mũi nhắc lại đối với người từ 12 tuổi trở lên và các mũi cơ bản đối với trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi là hết sức cấp thiết. Theo đó, trong 4 ngày nghỉ lễ Quốc khánh 2/9, các địa phương vẫn duy trì việc tiêm đợt 31 dành cho người trên 12 tuổi với 9.360 liều và đợt 16 dành cho trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi với 20.700 liều.

Bác sỹ Nguyễn Trường Lâm - Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Hương Khê cho biết: “Trong ngày 31/8, Hương Khê đã tổ chức tiêm phòng đồng loạt cho học sinh tại 55 trường học và phân bổ vắc-xin về cho tất cả trạm y tế để tiêm phòng cho người dân. Đến nay, cơ bản huyện đã hoàn thành việc tiêm 3.000 liều cho trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi và trên 2.000 liều dành cho người trên 12 tuổi”.


Toàn tỉnh hiện đã có 42,29% trẻ em từ 12 đến dưới 18 tuổi được tiêm mũi nhắc lại lần 1.

Theo cập nhật từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, qua 3 ngày triển khai tiêm phòng đợt 31 dành cho người trên 12 tuổi và đợt 16 dành cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi, các địa phương đều đã tiêm từ 60-80% số vắc-xin được phân bổ, góp phần nâng cao tỷ lệ người dân được tiêm phòng.

Đến nay, Hà Tĩnh đã có 80,57% người dân trên 18 tuổi được tiêm mũi nhắc lại lần 1 (mũi 3), 74,64% người từ 50 tuổi trở lên, người từ 18 tuổi trở lên có suy giảm miễn dịch từ thể vừa đến thể nặng, người từ 18 tuổi trở lên thuộc nhóm nguy cơ cao phơi nhiễm với COVID-19 được tiêm mũi nhắc lại lần 2 (mũi 4). Toàn tỉnh có 98,85% trẻ em từ 12 đến dưới 18 tuổi được tiêm mũi 2 và 42,29% được tiêm mũi nhắc lại lần 1. Đối với trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi đã có 91,37% được tiêm mũi 1 và 54,57% được tiêm mũi 2.


Cán bộ Trạm Y tế phường Tân Giang (TP Hà Tĩnh) tiêm phòng mũi 4 cho người dân.

Theo chỉ đạo từ Sở Y tế, các địa phương đang tiếp tục rà soát những người trên 12 tuổi đủ điều kiện và trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi nhưng chưa tiêm vắc-xin để tiến hành dự trù nhu cầu vắc-xin và tổ chức tiêm phòng đạt hiệu quả cao nhất. Đồng thời vào cuộc tuyên truyền, vận động để người dân đi tiêm các mũi nhắc lại theo khuyến cáo.

Tăng cường giám sát, phát hiện ca mắc sốt xuất huyết trong cộng đồng

Qua báo cáo giám sát của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, tình hình sốt xuất huyết có dấu hiệu gia tăng từ cuối tháng 7 cho đến nay. Tuần cao điểm nhất ghi nhận 49 ca mắc. Toàn tỉnh hiện vẫn còn 5 ổ dịch đang hoạt động với 67 ca mắc, riêng tại phường Kỳ Phương (TX Kỳ Anh) đã có 4 ổ dịch với 63 ca mắc.


Cán bộ Trạm Y tế xã Hộ Độ (huyện Lộc Hà) lấy mẫu xét nghiệm cho một ca bệnh nghi ngờ mắc sốt xuất huyết.

Qua giám sát các ổ dịch và các ca bệnh nghi ngờ trong cộng đồng cho thấy, nhiều gia đình vẫn còn vật dụng, đồ phế thải chứa nước mưa là nơi đẻ trứng của muỗi. Công tác vệ sinh môi trường và chấp hành các khuyến cáo phòng chống dịch tại các khu dân cư còn nhiều hạn chế khiến cho dịch bệnh diễn biến phức tạp.

Bác sỹ Võ Văn Phong - Giám đốc Trung tâm Y tế TX Kỳ Anh cho biết: “Thời tiết nóng, ẩm, thỉnh thoảng có mưa nên khiến cho muỗi sinh sôi, phát triển rất mạnh. Công tác vệ sinh môi trường của người dân chưa triệt để khiến cho dịch diễn biến phức tạp. Qua chỉ đạo của Sở Y tế, Chủ tịch UBND thị xã đã ban hành Chỉ thị 06-CT/UBND về việc tăng cường triển khai các biện pháp phòng chống dịch sốt xuất huyết trên địa bàn. Chỉ thị đã gắn rõ trách nhiệm cho từng đơn vị, phòng ban, từng cá nhân trong triển khai các giải pháp phòng chống dịch, nhất là vệ sinh môi trường, tiêu diệt bọ gậy, muỗi để ngăn dịch lây lan rộng”.


                                                                                Lãnh đạo Sở Y tế giám sát phòng, chống sốt xuất huyết tại phường Kỳ Phương, thị xã Kỳ Anh.


Để kiểm soát, khống chế hiệu quả dịch sốt xuất huyết, các địa phương cần tăng cường công tác truyền thông trên hệ thống truyền thanh xã, phường và trực tiếp tại hộ gia đình. Triển khai quyết liệt, triệt để công tác vệ sinh môi trường, diệt bọ gậy tại các thôn, tổ dân phố nhằm hạn chế dịch lây lan và bùng phát trên diện rộng. Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh cần chỉ đạo các trung tâm y tế huyện, thị xã, thành phố vào cuộc một cách quyết liệt. Các khoa phòng chuyên môn của các trung tâm và trạm y tế tăng cường công tác giám sát, phát hiện sớm các ca sốt xuất huyết tại cộng đồng để kịp thời ngăn chặn dịch bệnh lây lan diện rộng.

Tiến sỹ Đường Công Lự - Phó Giám đốc Sở Y tế

Theo Báo Hà Tĩnh


Cùng chuyên mục

Bình Luận Mới

 Bình luận của bạn đã được gửi thành công. Cảm ơn bạn!   Làm mới
Lỗi: Vui lòng thử lại