TIÊM CHỦNG VẮC XIN COVID-19 VÌ SỨC KHỎE CỦA BẠN VÀ NHỮNG NGƯỜI THÂN YÊU. HÃY CHUNG TAY BẢO VỆ MÌNH VÀ CỘNG ĐỒNG TRƯỚC ĐẠI DỊCH COVID-19!
Tin trong ngành 21:21 28/07/2023 (109)

Điểm báo ngày 28/7/2023

soyte.hatinh.gov.vn: WHO và UNICEF tiếp tục hỗ trợ vaccine 5 trong 1 cho trẻ em Việt Nam; Bộ trưởng Đào Hồng Lan tiếp cựu Thủ tướng Anh Tony Blair; Đưa bác sĩ trẻ chuyên khoa I về miền núi, vùng sâu, xa: Người dân được hưởng y tế chất lượng cao tại cơ sở; Thanh tra Bộ Y tế xử phạt 2 công ty vi phạm liên quan đến trang thiết bị y tế.

WHO và UNICEF tiếp tục hỗ trợ vaccine 5 trong 1 cho trẻ em Việt Nam

185.700 liều vaccine DTP-VGB-Hib được WHO và UNICEF hỗ trợ khẩn cấp cho Bộ Y tế đã về Việt Nam hôm nay. Số vaccine này sẽ khắc phục tình trạng giảm tỷ lệ tiêm chủng và thiếu vaccine 5 trong 1.

Vaccine 5 trong 1 sẽ giúp bảo vệ trẻ em phòng các bệnh bạch hầu, uốn ván, ho gà, viêm gan B và Haemophilus Influenzae loại B (Hib). Vaccine DTP-VGB-Hib giúp bảo vệ cùng lúc 5 loại bệnh trong một mũi tiêm thuận lợi và an toàn này phải được mua ở nước ngoài từ các nhà cung ứng được phê chuẩn.

Giống như mọi quốc gia khác trên thế giới, các dịch vụ tiêm chủng thường xuyên tại Việt Nam đã bị gián đoạn trong đại dịch Covid-19, dẫn đến khoảng 114.000 trẻ em dưới 1 tuổi không được tiêm mũi vaccine bạch hầu, uốn ván và ho gà vào trong năm 2022 - đây là loại vaccine được sử dụng làm chỉ số đánh giá tỷ lệ bao phủ tiêm chủng toàn cầu.

Ngoài ra, do tình trạng thiếu vaccine 5 trong 1 gần đây, ước tính khoảng 300.000 trẻ em Việt Nam được sinh ra vào đầu năm 2023 vẫn chưa được tiêm chủng loại vaccine thiết yếu này.

Trẻ em không được tiêm chủng có nguy cơ cao hơn bị tử vong và mắc các bệnh có thể dễ dàng phòng ngừa được bằng vaccine như bạch hầu. Và khi có nhiều trẻ em chưa được tiêm chủng thì có thể dẫn đến bùng phát các bệnh có thể phòng ngừa bằng vaccine.

Đây là các nguy cơ đe dọa những thành tựu mà Việt Nam đã đạt được trong việc giảm tỷ lệ tử vong trẻ em trong vài thập kỷ qua.

Trưởng Đại diện UNICEF tại Việt Nam, bà Rana Flowers cho hay, hằng năm, tiêm chủng cứu mạng sống của hàng triệu trẻ em trên toàn thế giới.

"Chúng ta cần khắc phục những trở ngại trong tiêm chủng, nếu không trẻ em ở khắp nơi vẫn có nguy cơ bị mắc bệnh hoặc tử vong do các bệnh có thể phòng ngừa được. UNICEF và WHO tự hào vì đã nỗ lực hỗ trợ nhằm bảo đảm rằng những trẻ em trên bị bỏ lỡ tiêm chủng trên khắp Việt Nam có thể được tiêm bổ sung khẩn cấp, đồng thời hỗ trợ cải thiện và khôi phục các dịch vụ tiêm chủng trở lại mức trước khi có đại dịch", bà Rana Flowers nói.

Trưởng đại diện WHO tại Việt Nam, Tiến sĩ Angela Pratt cho biết: "WHO rất vui mừng khi được chung tay với UNICEF hỗ trợ Bộ Y tế nhằm giúp trẻ em Việt Nam bắt kịp với lịch tiêm chủng định kỳ quan trọng. Chúng tôi tự hào rằng số vaccine 5 trong 1 này sẽ được sử dụng để bảo vệ trẻ em tại những cộng đồng ở vùng sâu và khó tiếp cận nhất của Việt Nam".

Tiến sĩ Angela Pratt cũng bày tỏ, WHO sẽ tiếp tục hợp tác với UNICEF và các đối tác khác để hỗ trợ Chính phủ Việt Nam, bảo đảm trẻ em ở mọi miền của đất nước đều được tiêm chủng định kỳ đầy đủ ở thời điểm hiện tại và cả trong tương lai. (Theo Báo Nhân dân)

 

Bộ trưởng Đào Hồng Lan tiếp cựu Thủ tướng Anh Tony Blair

Chiều ngày 25/7/2023, tại trụ sở Bộ Y tế, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan đã tiếp ông Tony Blair, cựu Thủ tướng Anh, Chủ tịch điều hành Viện Tony Blair vì sự thay đổi toàn cầu (Viện TBI) và các thành viên đoàn.

Cùng dự buổi tiếp với Bộ trưởng Đào Hồng Lan về phía Bộ Y tế có đại diện lãnh đạo các Vụ/Cục/Trung tâm/Viện thuộc và trực thuộc Bộ; đại diện Bộ Ngoại giao và các đơn vị liên quan.

Phát biểu tại buổi tiếp, thay mặt lãnh đạo Bộ Y tế, Bộ trưởng Đào Hồng Lan chào mừng ông Tony Blair và các thành viên của đoàn đến thăm, làm việc với Bộ Y tế Việt Nam.

"Trân trọng cảm ơn sự hỗ trợ và hợp tác chặt chẽ của Chính phủ Anh, các cơ quan của Anh tại Việt Nam cũng như tình cảm của cá nhân ông dành cho người dân Việt Nam nói chung và Bộ Y tế nói riêng. Tôi tin tưởng rằng với cách thức phối hợp chặt chẽ, trọng tâm, trọng điểm, hợp tác giữa hai bên sẽ ngày càng thực chất, hiệu quả và phù hợp với quy định của Việt Nam cũng như Viện Tony Blair" - Bộ trưởng Đào Hồng Lan nhấn mạnh.

Theo Bộ trưởng, năm 2023, Việt Nam và Anh kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao. Hợp tác giữa hai nước ngày càng đi vào chiều sâu, với nhiều kết quả thực chất, đặc biệt các hỗ trợ của Chính phủ Anh cũng như các cơ quan, tổ chức của Anh thông qua các chương trình, dự án, đã hỗ trợ và đồng hành cùng Việt Nam trong giai đoạn dịch COVID-19.

Tại buổi tiếp, hai bên đã trao đổi tình hình hợp tác nói chung và các lĩnh vực cụ thể như: Hồ sơ sức khỏe điện tử (EHR) và bệnh án điện tử (EMR); Xác định các nhu cầu kỹ thuật số cốt lõi của hệ thống y tế Việt Nam và hỗ trợ phát triển cũng như thực hiện các chiến lược EHR và EMR trên toàn quốc; Chiến lược ngành dược phẩm và khoa học đời sống (Xây dựng chiến lược tăng cường đầu tư vào nghiên cứu, phát triển và sản xuất trong lĩnh vực khoa học đời sống tại Việt Nam dựa trên những khó khăn và hạn chế hiện tại của thị trường cũng như các cơ hội phù hợp nhất để nâng cao sức hấp dẫn đầu tư của Việt Nam).

Theo Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan, các lĩnh vực hợp tác mà Viện TBI đề xuất (như hồ sơ sức khỏe điện tử (EHR) và bệnh án điện tử (EMR); Chiến lược ngành dược phẩm và khoa học đời sống là phù hợp với định hướng và ưu tiên của Việt Nam.

" Hiện nay Viện Chiến lược và Chính sách y tế, Bộ Y tế đã có buổi họp trực tuyến cũng như trao đổi cụ thể về đề xuất hợp tác của Viện TBI và đề nghị Viện TBI tiếp tục hoàn thiện nội dung hợp tác theo hướng xác định rõ các cơ chế hỗ trợ, hình thức phối hợp thực hiện khi triển khai hợp tác về tài chính, nhân sự…; các nội dung chuyên môn sẽ hỗ trợ cho ngành Y tế Việt Nam từ các chuyên gia, cố vấn của Viện" - Bộ trưởng Bộ Y tế nói.

Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan đề nghị ông Tony Blair cùng các đồng nghiệp của mình sẽ tiếp tục kết nối để triển khai các dự án trong lĩnh vực y tế đáp ứng hài hòa với lợi ích của hai bên.
Chia sẻ các ý kiến của Bộ trưởng Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan, ông Tony Blair bày tỏ vui mừng thăm lại Việt Nam và chứng kiến những thay đổi ấn tượng về kinh tế - xã hội của Việt Nam đặc biệt trong lĩnh vực y tế.

Ông Tony Blair khẳng định: nước Anh nói chung và Viện TBI nói riêng mong muốn thúc đẩy, làm sâu sắc hơn nữa quan hệ hợp tác với Việt Nam, một quốc gia giàu tiềm năng, cá nhân ông sẽ tiếp tục nỗ lực đóng góp để quan hệ Việt Nam-Anh phát triển hơn nữa trên tất cả lĩnh vực.
Ông Tony Blair cũng cho biết, cá nhân ông và Viện TBI sẵn sàng hợp tác và chia sẻ kinh nghiệm về chuyển đổi số và ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong y tế cũng như một số nội dung khác...
Tại buổi tiếp, Bộ trưởng giao các đơn vị chuyên môn của Bộ Y tế: Cục Quản lý Khám chữa bệnh, Cục Quản lý Dược, Cục Khoa học, Công nghệ và Đào tạo, Viện Chiến lược và Chính sách Y tế, Trung tâm Thông tin y tế Quốc gia tiếp tục trao đổi cụ thể với các cán bộ của Viện TBI để triển khai các hoạt động trong thời gian tới đảm bảo phù hợp với quy định pháp luật và mang lại hiệu quả thiết thực giữa hai bên (Sức khỏe & Đời sống, trang 2).


Đưa bác sĩ trẻ chuyên khoa I về miền núi, vùng sâu, xa: Người dân được hưởng y tế chất lượng cao tại cơ sở

Theo Bộ Y tế, việc đào tạo trình độ bác sĩ chuyên khoa cấp I với 9 chuyên ngành Chẩn đoán hình ảnh, Gây mê hồi sức, Hồi sức cấp cứu, Nội, Ngoại, Nhi, Xét nghiệm, Sản, Truyền nhiễm góp phần quan trọng giúp người dân được hưởng y tế chất lượng cao ngay tại tuyến cơ sở ở vùng khó khăn, miền núi, hải đảo...

Thêm 40 bác sĩ công tác tại vùng khó khăn được đào tạo theo chương trình đặc biệt
Chiều 26/7, tại Trường Đại học Y Hà Nội, Bộ Y tế đã tổ chức Lễ khai giảng lớp bác sỹ chuyên khoa cấp 1, lớp 6 với 40 bác sĩ trẻ. Đây là hoạt động thuộc Dự án "Thí điểm đưa bác sĩ trẻ tình nguyện về công tác tại miền núi, vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn (ưu tiên 62 huyện nghèo)" của Bộ Y tế, trong đó cho phép các bác sỹ chính quy hoặc liên thông tốt nghiệp Khá, Giỏi đã được tuyển dụng tại huyện nghèo tham gia Dự án được đào tạo bài bản theo chương trình đặc biệt, 1 thầy kèm 1 trò theo hướng "cầm tay chỉ việc" trong 24 tháng liên tục.

Được biết, 40 bác sỹ trẻ này sẽ được đào tạo chuyên khoa cấp I thuộc 09 chuyên ngành: Chẩn đoán hình ảnh, Gây mê hồi sức, Hồi sức cấp cứu, Nội, Ngoại, Nhi, Xét nghiệm, Sản, Truyền nhiễm tại trường Đại học Y Hà Nội trong 24 tháng. Sau khi hoàn  thành thời gian đào tạo, các bác sỹ trẻ sẽ công tác tối thiểu 5 năm tại các huyện nghèo đã cử đi đào tạo.

TS Phạm Văn Tác- Phó Chủ tịch Hội đồng Y khoa Quốc gia cho biết: "Dự án thí điểm bác sĩ trẻ tình nguyện về vùng khó khăn" – Dự án 585 là bước đột phá của ngành y tế trong việc tiến tới bảo đảm đủ số lượng nguồn nhân lực có trình độ chuyên môn, kỹ thuật cao đáp ứng được nhu cầu chăm sóc sức khoẻ của nhân dân ở địa phương còn khó khăn".

Tính cả lớp khai giảng hôm nay, sau hơn 5 năm đào tạo theo Dự án 585 đã có 654 bác sĩ trẻ được đào tạo chuyên khoa I đã và sẽ về công tác tại huyện nghèo, vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới, hải đảo.

Qua đó tạo cơ hội cho đông đảo người nghèo, người dân ở vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn được tiếp cận các dịch vụ y tế có chất lượng ngày một tốt hơn, hạn chế chuyển tuyến điều trị không cần thiết, góp phần giảm quá tải ở các bệnh viện tuyến trên, tránh lãng phí cho người dân, cộng đồng và xã hội.

"Triển khai tốt Dự án này còn tạo điều kiện để các thầy thuốc trẻ có cơ hội cống hiến sức lực và trí tuệ, phát huy tính xung kích, tình nguyện góp phần xây dựng và phát triển đất nước"- TS Phạm Văn Tác nhấn mạnh.

Bà con không chỉ được tiếp cận y tế chất lượng cao tại cơ sở mà còn thay đổi nhận thức về chăm sóc sức khoẻ

Trao đổi với Sức khoẻ & Đời sống bên lề lễ khai giảng, TS Phạm Văn Tác cho biết: Dự báo về nhân lực y tế cho thấy nhu cầu về số lượng bác sĩ và điều dưỡng cũng sẽ tiếp tục tăng. Trong giai đoạn 2021-2030, cả nước cần bổ sung thêm khoảng 72.000 bác sĩ, và 304.000 điều dưỡng.

Phân tích dự báo nhu cầu nhân lực là bác sĩ và điều dưỡng theo từng vùng kinh tế- xã hội, số lượng bác sĩ và điều dưỡng cần được bổ sung trong từng vùng, trong đó: vùng Bắc Trung bộ Duyên Hải miền Trung cần khoảng 14.000 bác sĩ và 60.000 điều dưỡng; vùng Tây Nguyên cần khoảng 5.400 bác sĩ và 20.700 điều dưỡng;

Lớp đào tạo bác sĩ chuyên khoa cấp I được khai giảng hôm nay là lớp thứ hai đào tạo nhân lực theo mô hình đặc biệt này cho khu vực miền miền núi phía bắc gồm 4 tỉnh, 22 huyện. Việc tổ chức đào tạo trình độ bác sĩ chuyên khoa cấp I với những chuyên ngành trên sẽ góp phần quan trọng và có ý nghĩa xã hội hết sức to lớn cho việc bù đắp nhân lực có trình độ chuyên môn phù hợp với tuyến y tế cơ sở vùng khó khăn của khu vực miền Trung- Tây Nguyên nói riêng, cả nước nói chung.

Theo TS Tác, thực tế cho thấy, trong những năm qua việc đào tạo, đưa bác sĩ trẻ, tốt nghiệp chuyên khoa I về công tác tại các huyện nghèo, vùng sâu, vùng xa đã mang lại nhiều hiệu quả thiết thực. Bà con ở nhiều xã, huyện vùng sâu, vùng xa được tiếp cận y tế chất lượng cao ngay tại cơ sở. Nhiều đoàn ĐBQH khi tiếp xúc cử tri đều nhận được những ý kiến đánh giá cao vai trò của bác sĩ trẻ được đào tạo bởi Dự án 585. 

"Ví như BS Quyết về công tác tại vùng cao của Lào Cai chỉ trong 3 năm đã mổ hơn 1.200 trường hợp người bệnh; hay BS Sùng Seo Toả - người dân tộc Mông ở Mường Khương, Lào Cai đi học BSCK I chuyên ngành  sản về quê hương làm việc đã cứu được nhiều người, đồng thời thay đổi được nhận thức của đồng bào trong chăm sóc sức khoẻ…"- TS Phạm Văn Tác thông tin.

Hoạt động đào tạo bác sỹ chuyên khoa cấp I cho các bác sỹ trẻ tình nguyện tham gia Dự án giai đoạn 1 bằng nguồn Dự án HPET đã kết thúc vào tháng 12/2020. Từ năm 2021, bằng sự hỗ trợ của Quỹ Thiện Tâm, Cục Khoa học công nghệ và Đào tạo đã tổ chức khai giảng 05 lớp đào tạo bác sỹ chuyên khoa cấp I cho 184 bác sỹ trẻ tình nguyện tại 110 huyện khó khăn, biên giới, hải đảo thuộc 34 tỉnh khu vực miền núi phía Bắc, miền Trung, Tây nguyên, duyên hải Nam Trung bộ và Tây Nam Bộ.

Trong giai đoạn này, ngoài việc hỗ trợ kinh phí đào tạo cho bác sỹ trẻ, dự án cũng sẽ xem xét, tài trợ máy móc, trang thiết bị thiết yếu cho các huyện khó khăn căn cứ vào nhu cầu triển khai các kỹ thuật của bệnh viện/Trung tâm y tế đồng bộ với chuyên khoa đào tạo của bác sỹ trẻ 585. (Sức khoẻ & Đời sống, trang 2).  


Thanh tra Bộ Y tế xử phạt 2 công ty vi phạm liên quan đến trang thiết bị y tế

Thanh tra Bộ Y tế ngày 26/7 đã công bố quyết định xử phạt vi phạm hành chính với 2 Công ty vi phạm liên quan đến trang thiết bị y tế, đó là Công ty CP Dược phẩm Nha Khoa Hoàn Cầu và Công ty Cổ phần Dịch vụ Khoa học Kỹ thuật Thủ Đô.

Ngày 26/7, Thanh tra Bộ Y tế đã có quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty CP Dược phẩm Nha Khoa Hoàn Cầu (Địa chỉ: Số 59 Võ Văn Dũng, phường Ô Chợ Dừa, quận Đống Đa, Hà Nội) 25 triệu đồng vì hành vi vi phạm: Phân loại trang thiết bị y tế không dựa trên quy tắc phân loại về mức độ rủi ro đối với các sản phẩm: Vật liệu trám bít ống tuy rằng, Chủng loại: Endomethasone N, số công bố: 220001807/PCBB-HN; Vật liệu trám bít ống tủy răng, Chủng loại: Biodentine, số công bố: 220003564/PCBB-HN; Vật liệu trám bít ống tủy răng. Chủng loại: BioRoot RCS, số công bố: 220003565/PCBB-HN.

Theo quyết định của Thanh tra Bộ Y tế, hành vi trên là vi phạm quy định tại Điểm a, Khoản 2, Điều 72 của Nghị định số 117/2020/NĐ-CP ngày 28/9/2020 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế.

Công ty bị áp dụng hình thức xử phạt bổ sung là đình chỉ hoạt động trong thời hạn từ 01 tháng đến 03 tháng; Đồng thời, Thanh tra Bộ Y tế yêu cầu Công ty CP Dược phẩm Nha Khoa Hoàn Cầu thu hồi kết quả phân loại trang thiết bị y tế do Công ty đã ban hành.

Thanh tra Bộ Y tế cũng xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty Cổ phần Dịch vụ Khoa học Kỹ thuật Thủ Đô (địa chỉ: Số 5/8/10 đường Tô Hiệu, Phường Nguyễn Trãi, Quận Hà Đông; Sản xuất tại địa chỉ: Số 5 ngõ 301/2 đường Nguyễn Trãi, Phường Hạ Đình, Quận Thanh Xuân, Hà Nội ) 15 triệu đồng vì hành vi vi phạm hành chính không công khai kết quả phân loại trang thiết bị y tế đã ban hành đối với dung dịch nước muối, sử dụng ngoài, số công bố: 220000886/PCBA-HN ngày 14/3/2022.

Hành vi trên vi phạm quy định tại Điểm 5, Điều 4, và Điểm b, Khoản 1, Điều 72 của Nghị định số 117/2020/NĐ-CP ngày 28/9/2020 và Điểm a, Khoản 22, Điều 1 của Nghị định số 124/2021/NĐ-CP ngày 28/12/2021 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 115/2018/NĐ-CP ngày 04/9/2018 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính về an toàn thực phẩm và Nghị định số 117/2020/NĐ-CP ngày 28/9/2020 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y té. 

Quyết định của Thanh tra Bộ yêu cầu Công ty Cổ phần Dịch vụ Khoa học Kỹ thuật Thủ Đô thực hiện công khai kết quả phân loại trang thiết bị y tế do Công ty đã ban hành. (Sức khoẻ & Đời sống, trang 2).

 

Tuấn Dũng Tổng hợp

Cùng chuyên mục

Bình Luận Mới

 Bình luận của bạn đã được gửi thành công. Cảm ơn bạn!   Làm mới
Lỗi: Vui lòng thử lại