TIÊM CHỦNG VẮC XIN COVID-19 VÌ SỨC KHỎE CỦA BẠN VÀ NHỮNG NGƯỜI THÂN YÊU. HÃY CHUNG TAY BẢO VỆ MÌNH VÀ CỘNG ĐỒNG TRƯỚC ĐẠI DỊCH COVID-19!
Tin trong tỉnh 16:16 21/02/2024 (93)

CDC Hà Tĩnh: Dâng hương tưởng niệm 233 năm ngày mất Đại danh y Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác

Chiều ngày 20/2, đoàn cán bộ, viên chức Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Tĩnh dó thạc sỹ Nguyễn Chí Thanh, Giám đốc Trung tâm làm trưởng đoàn đã đến dâng hương tưởng niệm 233 năm ngày mất của Danh nhân văn hóa Thế giới, Đại danh y Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác tại khu mộ và nhà thờ của người ở xã Sơn Trung và xã Quang Diệm, huyện Hương Sơn, Hà Tĩnh.

                                                                                          Đoàn dâng hương tưởng nhớ Đại danh y Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác tại khu mộ ở xã Sơn Trung, Hương Sơn

Danh nhân văn hóa Thế giới, Đại danh y Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác, hiệu Hải Thượng Lãn Ông, sinh năm 1724, mất năm 1791, trong một gia đình có 6 tiến sĩ, quê tại xã Liêu Xá (huyện Yên Mỹ, tỉnh Hưng Yên). Đại danh y không những là một nhà y dược học vĩ đại mà còn là nhà thơ, nhà văn xuất sắc, nhà tư tưởng tiến bộ, có tinh thần nhân đạo sâu sắc. Sau khi mất, ông được Nhân dân và giới y học cả nước suy tôn là bậc “Y thánh của Việt Nam”.


...Dâng hương tại Tượng đài Đại danh y Hải Thượng Lãn Ông...

 Phiên họp của Đại hội đồng Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hợp quốc (UNESCO) lần thứ 42 ngày 21/11/2023 đã thông qua Nghị quyết phê chuẩn Đại danh y Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác là Danh nhân văn hóa và sự kiện lịch sử.

Cuộc đời của ông chủ yếu gắn bó với quê mẹ làm nghề chữa bệnh ở thôn Bàu Thượng, xã Tình Diệm, nay là xã Quang Diệm, huyện Hương Sơn, Hà Tĩnh. Sự nghiệp của ông được kết tinh bởi tri thức uyên thâm, tư tưởng tiến bộ, đạo đức trong sáng, thể hiện qua những tác phẩm đồ sộ mà giá trị còn mãi đến ngày nay. Ông đã để lại cho hậu thế một tàng thư y học, một tấm gương sáng về y đức, y lý, y thuật... vô giá trong di sản văn hoá Việt Nam.



và tại nhà thờ ở xã Quang Diệm, huyện Hương Sơn.

 Dâng hương tưởng niệm 233 năm ngày mất Đại danh y Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác, đoàn cán bộ, viên chức Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Tĩnh bày tỏ sự tri ân trước bậc tiền nhân sáng trong về y đức, y đạo và y thuật. Đó thực sự là tấm gương sáng cho các thế hệ thầy thuốc đời sau noi theo. Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Tĩnh nguyện phấn đấu học tập, rèn luyện nâng cao y đức, y thuật, để ngày càng đáp ứng nhu cầu bảo vệ, chăm sóc sức khỏe của Nhân dân.

Nhật Thắng



Cùng chuyên mục

Bình Luận Mới

 Bình luận của bạn đã được gửi thành công. Cảm ơn bạn!   Làm mới
Lỗi: Vui lòng thử lại